Tổng thống Trump nói có thể giúp Iran 'giải quyết khó khăn trong 24 giờ'

Văn Khoa
Văn Khoa
05/09/2019 10:12 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa bày tỏ sẵn sàng cải thiện quan hệ với Iran, để ngỏ khả năng đàm phán với Tổng thống Iran Hassan Rouhani.

Cụ thể, khi được hỏi về khả năng gặp nhà lãnh đạo Iran tại kỳ họp thường niên Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc trong tháng này, Tổng thống Trump cho giới phóng viên tại Nhà Trắng hay “mọi thứ đều có thể”, theo Đài NHK hôm nay 5.9.
Tổng thống Trump cho biết thêm nhiều quốc gia, trong đó có Nhật Bản, muốn làm trung gian hòa giải, nhưng ông muốn đàm phán trực tiếp với chính quyền Iran.
Liên quan đến tỷ lệ lạm phát cao ở Iran, Tổng thống Trump nhấn mạnh: “Họ muốn có thể giải quyết khó khăn của mình. Chúng ta có thể giải quyết khó khăn đó trong 24 giờ”.
Tổng thống Trump đưa ra tuyên bố trên khi chính quyền Tehran nói sẽ sớm có bước đi mới nhằm dừng một phần cam kết của mình trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015 mà Iran đã ký với 6 nước nếu không có triển vọng về đàm phán với các nước thành viên châu Âu. Iran muốn các nước thành viên khác bảo vệ lợi ích kinh tế của nước này dưới sức ép từ Mỹ.

[VIDEO] Iran ra thời hạn 2 tháng để châu Âu cứu vãn thỏa thuận hạt nhân

Hôm 4.9, chính quyền Tehran tuyên bố Iran sẽ có động thái hướng tới rút khỏi thỏa thuận bằng cách bắt đầu phát triển các máy ly tâm để tăng tốc việc làm giàu uranium, nhưng vẫn cho các nước châu Âu có thêm hai tháng để cứu thỏa thuận, theo Reuters.
Trong khi đó, Mỹ hôm 4.9 áp đặt thêm lệnh cấm vận mới nhắm vào ngành dầu khí của Iran, đưa vào danh sách đen 26 công ty, cá nhân và 11 tàu. Bộ Ngoại giao Mỹ lập luận động thái mới nhằm gia tăng chiến dịch gây “sức ép tối đa” đối với Iran.
Iran đã nhiều lần từ chối lời kêu gọi đối thoại của Mỹ, nói rằng Washington phải dỡ bỏ tất cả lệnh cấm vận nhắm vào Tehran trước.

[VIDEO] Iran bác bỏ khả năng đàm phán song phương với Mỹ


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.