Toyota Avanza hút khách nhất thị trường Indonesia nhưng bán chậm tại Việt Nam

Hoàng Cường
Hoàng Cường
25/07/2023 16:30 GMT+7

Là một trong những mẫu xe bán chậm nhất phân khúc MPV 5+2 chỗ ngồi tại Việt Nam nhưng tại Indonesia - nơi hãng xe Nhật Bản lắp ráp sản xuất mẫu xe này, Toyota Avanza lại được người tiêu dùng ô tô ở "xứ vạn đảo" chọn mua nhiều nhất.

Thị hiếu người tiêu dùng ô tô Việt Nam luôn có khác biệt so với các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Nhiều mẫu mã ô tô bán chạy hàng đầu ở Thái Lan, Indonesia… nhưng khi gia nhập thị trường Việt Nam lại chật vật với bài toán doanh số, một trong số đó là mẫu xe MPV 5+2 chỗ ngồi - Toyota Avanza.

Toyota Avanza ế ẩm tại Việt Nam, hút khách nhất thị trường Indonesia - Ảnh 1.

Toyota Avanza, một trong những mẫu ô tô bán chậm nhất phân khúc MPV 5+2 chỗ ngồi tại Việt Nam

Bá Hùng

Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), sau nửa đầu năm 2023, Toyota Avanza là một trong những mẫu ô tô bán chậm nhất phân khúc MPV 5+2 chỗ ngồi tại Việt Nam. Tổng lượng xe Avanza đến tay khách hàng Việt trong 6 tháng đầu năm 2023 chỉ đạt 1.533 xe, riêng tháng 6.2023 doanh số mẫu xe này chỉ đạt 337 xe. Kết quả này khiến Toyota Avanza bị các đối thủ như Mitsubishi Xpander, Hyundai Stargazer… bỏ xa trong cuộc đua tranh doanh số. Mẫu MPV giá rẻ nhất của Toyota chỉ bán ra nhiều hơn Suzuki Ertiga.

Sở hữu giá bán cạnh tranh nhưng những hạn chế về trang bị, tính năng cùng sự xuất hiện của "người anh em" Toyota Veloz Cross, khiến Toyota Avanza khó thuyết phục khách hàng Việt. Trong bối cảnh phân khúc MPV 5+2 chỗ tại Việt Nam ngày càng "chật chội" Toyota Avanza không phải là lựa chọn hàng đầu của nhóm khách hàng mua xe sử dụng gia đình cũng như kinh doanh dịch vụ.

CHUYỂN ĐỘNG KINH TẾ ngày 26.7: Ô tô nhập nhiều nhưng sức mua yếu | Nga phát hành đồng rúp kỹ thuật số

Tuy nhiên, tại Indonesia Toyota Avanza lại gặt hái nhiều thành công. Mẫu xe này không chỉ dẫn đầu phân khúc MPV mà còn luôn xếp ở vị trí số 1 trong cuộc đua tranh doanh số toàn thị trường ô tô Indonesia. Số liệu bán hàng từ Hiệp hội Công nghiệp ô tô Indonesia (Gaikindo) cho thấy, kết thúc nửa đầu năm 2023 tổng doanh số bán Toyota Avanza đạt tới 30.221 xe.

Toyota Avanza ế ẩm tại Việt Nam, hút khách nhất thị trường Indonesia - Ảnh 2.

Cái mác Toyota cùng sự bền bỉ, tiết kiệm và giá bán hấp dẫn giúp Toyota Avanza trở thành lựa chọn của nhiều khách hàng tại Indonesia

TMV

Kết quả này không chỉ giúp Toyota Avanza vượt hàng loạt đối thủ để trở thành mẫu MPV hút khách nhất mà còn qua mặt Daihatsu Sigra (30.166 xe bán ra) và Honda Brio (30.108 xe bán ra) để trở thành mẫu ô tô bán chạy nhất Indonesia trong 6 tháng đầu năm 2023.

Toyota muốn phát triển xe điện tại Trung Quốc

Tại Indonesia, Toyota Avanza về cơ bản không có nhiều khác biệt so với các phiên bản đang phân phối tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên với "cái mác" Toyota cùng sự bền bỉ, tiết kiệm và giá bán hấp dẫn giúp Toyota Avanza trở thành lựa chọn của nhiều khách hàng khi mua ô tô. Trong khi đó ở Việt Nam, Toyota Avanza được đánh giá mỏng manh, nghèo nàn về trang bị so với các đối thủ cùng phân khúc, trong khi giá bán mẫu xe này cũng lên tới 558 - 598 triệu đồng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.