Toyota Corolla Altis có còn giữ được vị thế tại Việt Nam?

Gia Linh
Gia Linh
11/10/2023 13:41 GMT+7

Toyota Corolla Altis không còn là cái tên được ưu tiên khi mua xe sedan tại Việt Nam như trước đây, doanh số ảm đạm của dòng xe này trong thời gian gần đây đã nói lên điều đó.

Trong tháng 7.2023, Toyota Corolla Altis chỉ bán được 70 chiếc, cộng dồn từ đầu năm 2023 đến nay, hãng xe Nhật Bản đạt doanh số chỉ 1.057 xe. Đây là con số đáng thất vọng, nhất là với dòng xe có danh tiếng, "ông hoàng" một thời trong phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam, thậm chí được coi là 'tượng đài" không thể thay thế về doanh số.

Toyota Corolla Altis đang 'hết thời', người dùng Việt quay lưng   - Ảnh 1.

Toyota Corolla Altis thường xuyên "tồn kho" tại đại lý

Nhìn sang đối thủ Mazda3, mẫu xe này bán ra 560 chiếc trong tháng 8.2023, Kia K3 đạt 200 chiếc. Ngoài ra, Hyundai Elantra vốn cũng là mẫu xe "ế" nhưng cũng đã bán ra 154 chiếc. Những con số đều nói lên Toyota Corolla Altis là "kẻ thua cuộc" trong phân khúc này.

Sedan hạng C đua làm mới mẫu mã, Kia K3 giữ vững ngôi vương

Có thể nói, các dòng xe có thiết kế bắt mắt, trang bị tiện nghi thời thượng như Kia K3, Hyundai Elantra, Honda Civic và Mazda3 đã gần như làm nhiều khách Việt quên mất sự có mặt của Toyota Corolla Altis tại thị trường Việt Nam. Tất nhiên, người dùng "được" nhiều thứ hơn mà cái giá phải trả thấp hơn nhiều thì ít ai có thể bị giá trị thương hiệu lớn như Toyota làm lu mờ nữa.

Toyota Corolla Altis đang 'hết thời', người dùng Việt quay lưng   - Ảnh 2.

Ngoại hình "nửa vời" của Toyota Corolla Altis, không nhắm đến đối tượng khách hàng nào cụ thể

Để chạy đua với các đối thủ cùng phân khúc, hãng xe Nhật Bản thay đổi phong cách thiết kế cho Toyota Corolla Altis mới. Chiếc sedan trở nên trẻ trung, thời trang hơn so với các thế hệ trước đó. Tuy nhiên, điều này lại gây ra tác dụng ngược, chiếc Corolla Altis mới chưa đủ thể thao để hấp dẫn giới trẻ, nhưng lại quá lố khi tiếp cận tệp khách hàng đứng tuổi. Thiết kế này khiến chiếc xe nằm ở phân khúc "lấp lửng", ít đối tượng khách hàng mục tiêu.

Thiết kế nội thất Toyota Corolla Altis trước đó cũng mang lại nhiều tranh cãi vì quan điểm khác nhau. Cũng tương tự ngoại hình, chiếc xe có những thiết kế và trang bị nội thất ở mức "nửa vời", cách bố trí tính năng bên trong quá đơn giản với thị hiếu khách hàng trẻ, trông chiếc xe không khác gì Toyota Corolla Cross, trong khi với khách hàng đứng tuổi, phong cách nội thất chưa đủ sự trưởng thành.

Toyota Corolla Altis đang 'hết thời', người dùng Việt quay lưng   - Ảnh 3.

Nội thất của Toyota Corolla Altis "lấp lửng", đơn giản với khách hàng trẻ, chưa đủ sang trọng với người lớn tuổi

Con đường quay lại ngôi vương doanh số của Toyota Corolla Altis được dự báo nhiều chông gai khi Kia K3, Hyundai Elantra quá hấp dẫn về trang bị, Mazda3 thu hút ở thiết kế. Trong khi đó, Honda Civic nổi trội hơn ở khả năng vận hành. Các đối thủ khác như MG5 đang đẩy mạnh các chương trình giảm giá, khiến giá xe chỉ bằng một nửa so với Toyota Corolla Altis.

Doanh số ô tô Việt Nam năm 2022 kỷ lục, Toyota và Hyundai lại "đua song mã"

Để gây chú ý với khách Việt, hãng xe Nhật Bản đang tích cực tung ưu đãi giảm giá, khuyến mãi liên tục cho Toyota Corolla Altis, nhưng kết quả kinh doanh không mấy khả quan. Có thể nói người Việt có xu hướng tiêu dùng mới, không còn quá ưu tiên các thương hiệu xe Nhật Bản như trước đây.

Sự thất bại về doanh số của Toyota Corolla Altis ở thời điểm hiện tại cho thấy, thị trường ô tô Việt Nam có khác biệt, không phải xe nào bán chạy trên thế giới đều thành công tại Việt Nam. Bản cải tiến của mẫu xe này mới tung ra thị trường cũng được hãng xe Nhật Bản kỳ vọng sẽ vực dậy doanh số của dòng xe này trong thời gian tới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.