TP.HCM đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu hàng lương thực, thực phẩm

0 Thanh Niên Online

Ngày 13.12, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp với Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM khai mạc “Tuần lễ triển lãm sản phẩm ngành lương thực, thực phẩm”.

Đây là chương trình xúc tiến thương mại, trực tiếp quảng bá sản phẩm và kết nối xuất khẩu cho doanh nghiệp sau hơn 2 tháng thành phố mở cửa trở lại và hoạt động sản xuất kinh doanh trong tình hình mới, theo Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ.

TP.HCM đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu hàng lương thực, thực phẩm - ảnh 1

Có 85 doanh nghiệp sản xuất lương thực, thực phẩm tiêu biểu của thành phố tham gia tuần lễ triển lãm

ng.ng

Ông Nguyễn Tuấn, Phó giám đốc ITPC cho biết, tuần lễ triển lãm này sẽ mở đầu cho chuỗi các chương trình triển lãm sản phẩm chuyên ngành sẽ được ITPC tổ chức định kỳ hằng quý tại showroom xuất khẩu của TP.HCM (92-96 Nguyễn Huệ, Q.1, TP.HCM).

Tuần lễ triển lãm sản phẩm ngành lương thực, thực phẩm lần đầu tiên này đã quy tụ gần 85 doanh nghiệp sản xuất lương thực, thực phẩm tiêu biểu của thành phố với 716 mặt hàng, 4.700 sản phẩm nông, thủy sản tham gia giới thiệu sản phẩm uy tín của doanh nghiệp.

Theo ban tổ chức, các thương hiệu lớn, có uy tín trong ngành thực phẩm như Vissan, Sagri, Acecook Việt Nam, Ba Huân, Tân Tân… đều tham gia. Bên cạnh đó, ban tổ chức cũng thiết kế khu trưng bày dành riêng cho nhóm sản phẩm của các doanh nghiệp khởi nghiệp, nhỏ và siêu nhỏ để hỗ trợ kết nối với đại diện các doanh nghiệp bán lẻ hiện đại và xuất khẩu. Mục đích hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, định hướng và xúc tiến xuất khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh.

TP.HCM đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu hàng lương thực, thực phẩm - ảnh 2

Lễ khai mạc có sự tham dự của lãnh đạo Sở Công thương, ITPC, Hội Lương thực, thực phẩm thành phố

ng.ng

Ngành lương thực, thực phẩm được TP.HCM xác định là một trong bốn ngành trọng điểm, chiếm 13,78% giá trị sản xuất và đóng góp gần 13,7% giá trị gia tăng toàn ngành công nghiệp của thành phố. Phần lớn doanh nghiệp sản xuất lương thực, thực phẩm có thương hiệu, uy tín của Việt Nam đều chủ yếu tập trung tại TP.HCM và số lượng doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này cũng tăng trưởng khá nhanh, bình quân 13,7%/năm trong 5 năm qua.

Bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hội lương thực, thực phẩm TP.HCM cho biết, sau hơn 2 tháng quay lại sản xuất kinh doanh trong tình hình mới, tất cả doanh nghiệp trong ngành lương thực, thực phẩm đã trở lại sản xuất an toàn, đáp ứng các yêu cầu về phòng chống dịch với 80 - 100% công suất. “Thời điểm này các doanh nghiệp đã tăng công suất, tăng ca để tăng lượng hàng hóa, ổn định giá cả, đảm bảo cung cấp hàng hóa đầy đủ, quan trọng nhất là chuẩn bị dự trữ cho nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán”, bà Lý Kim Chi nói và cho hay việc sản xuất trở lại, tình trạng thiếu hụt lao động trong các doanh nghiệp lương thực, thực phẩm không nghiêm trọng như các lĩnh vực khác.

Tuy nhiên, theo bà Chi, sau các đợt dịch Covid-19, hầu hết doanh nghiệp đều hụt nguồn vốn tái sản xuất, đặc biệt là doanh nghiệp ngành lương thực, thực phẩm. Nguồn vốn dự trữ của các doanh nghiệp trước đó đã phải trưng dụng cho các chi phí phát sinh trong thời gian duy trì sản xuất, đảm bảo các mặt hàng thực phẩm thiết yếu cho TP.HCM trong thời điểm giãn cách nên rất cần vay ngân hàng.

“Dù Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 14 cho phép cơ cấu lại thời hạn trả nợ đối với số dư nợ gốc, lãi của khoản nợ, miễn giảm lãi, phí. Tuy nhiên, thực tế tỷ lệ doanh nghiệp tiếp cận gói hỗ trợ về vốn, tín dụng còn thấp. Rào cản lớn nhất để doanh nghiệp tiếp cận vốn vay là không đủ điều kiện về tài sản thế chấp theo tiêu chuẩn tín dụng bình thường của ngân hàng để vay vốn trong thời điểm thị trường, sản xuất khó khăn hiện nay”, bà Chi cho biết.

Tuần lễ triển lãm sản phẩm sẽ diễn ra từ ngày 13 - 19.12. Trong khuôn khổ Tuần lễ triển lãm, ITPC sẽ tổ chức các buổi hội thảo nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thông tin thị trường, tìm kiếm cơ hội và đối tác giao thương với thị trường Nhật Bản (ngày 14.12); hội thảo về những xu hướng chính thay đổi môi trường kinh doanh và giải pháp phục hồi cho doanh nghiệp ngành lương thực, thực phẩm (ngày 15.12) và hội thảo xúc tiến thương mại - đầu tư với thị trường New Zealand (ngày 17.12).

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Ẩn số thị trường tết

Ẩn số thị trường tết

Ở thời điểm hiện nay, các doanh nghiệp đều đang tất bật chuẩn bị cho mùa tiêu thụ cao điểm cuối năm. Tuy nhiên, sức mua trên thị trường vẫn đang là một ẩn số.

Bàn cách cứu giá thịt heo

Bàn cách cứu giá thịt heo

Lãnh đạo một số địa phương có nguồn cung heo lớn đều lo ngại trước tình trạng giá heo hơi xuống thấp, người nuôi thua lỗ; trong khi lượng thịt đông lạnh nhập khẩu vẫn rất lớn.