Sáng 12.7, tại buổi làm việc với Bộ KH-ĐT về tình hình thực hiện Nghị quyết 53 của Bộ Chính trị về phát triển vùng Đông Nam bộ, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM Phan Công Bằng cho biết qua tính toán của Sở và Viện Nghiên cứu phát triển, TP mỗi năm thiệt hại khoảng 6 tỉ USD vì tình trạng ùn tắc giao thông.
TP.HCM mất 6 tỉ USD mỗi năm do kẹt xe |
Tình trạng kẹt xe tại TP.HCM và khu vực Đông Nam bộ được lãnh đạo Sở GTVT lý giải do quy hoạch giao thông mới đầu tư giai đoạn 1, liên kết còn thiếu và gặp nhiều khó khăn, nguồn lực đầu tư còn hạn chế. Khu vực này chưa có hệ thống vành đai hoàn chỉnh, các tuyến quốc lộ, nút giao quan trọng cũng chưa được đầu tư, mở rộng.
Ngoài ra, các loại hình vận tải như đường sắt, đường thủy cũng chưa được quan tâm đúng mức, luồng tuyến giao thông thủy không đồng cấp, nhất là về độ sâu.
Kẹt xe trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) vào giờ cao điểm |
NHẬT THỊNH |
Về giải pháp kéo giảm ùn tắc, ông Bằng cho hay Sở GTVT đã nghiên cứu thực hiện một số đề án nhằm giảm phương tiện cá nhân, phát triển phương tiện công cộng. Bên cạnh đó, các dự án đường vành đai 2, 3, 4 đã và đang được triển khai. Khi hoàn thành, các phương tiện đi vào khu vực trung tâm TP sẽ được giảm đi, tình trạng ùn tắc sẽ cải thiện.
Đồng quan điểm, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhìn nhận kẹt xe đang có những tác động lớn tới sự phát triển của địa phương. Để giải quyết bài toán này, TP đã triển khai đề án tổ chức lại giao thông công cộng, trong đó có nghiên cứu cả hành vi, thói quen, văn hóa giao thông. Như các tuyến metro, nếu chỉ làm từng tuyến rời rạc thì đến năm 2045, hệ thống metro trên địa bàn cũng chưa xong mà xong thì cũng không thể phát huy hiệu quả.
Để phát triển giao thông cho vùng Đông Nam bộ, ông Mãi cho rằng cần tập trung đầu tư đồng bộ mạng lưới giao thông đường bộ, đường thủy và đường sắt, trong đó cần ưu tiên phát triển giao thông công cộng.
Bình luận (0)