TP.HCM: Chính quyền chậm trả lời nhiều kiến nghị, phản biện

12/12/2016 19:16 GMT+7

Phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP.HCM Vũ Thanh Lưu cho biết nhiều kiến nghị, phản biện của tổ chức mặt trận chuyển đến nhưng chính quyền chậm trả lời.

Chiều 12.12, đoàn làm việc của Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam do Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu đã kiểm tra công tác mặt trận  ở TP.HCM.
Ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng giám sát, phản biện của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM cần ưu tiên vào cải cách hành chính và hoàn thiện môi trường đầu tư. Ngoài ra công tác mặt trận cũng cần tập trung vào môi trường bởi đây là vấn đề mà người dân TP.HCM bức xúc, quan tâm.
Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM Vũ Thanh Lưu đã nêu những khó khăn trong việc phản biện, giám sát của công tác mặt trận. Đó là khó khăn trong việc giám sát đối với các cơ sở sản xuất hay tài sản của các tổ chức, cá nhân. Ngoài ra, nhiều kiến nghị của tổ chức mặt trận, thậm chí của HĐND, Quốc hội chuyển, nhưng chính quyền chậm trả lời.
Về công tác phản biện, ông Lưu cho biết có những nội dung phản biện mang tính chuyên sâu đòi hỏi bên phản biện cần phải có chuyên môn để phản biện trúng và đúng. Về lâu dài, việc phản biện những nội dung chuyên sâu của tổ chức mặt trận gặp khó khăn vì khó tìm ra người phù hợp. Chưa kể việc phản biện còn gặp khó vì thiếu sự phối hợp từ các sở, ngành.
Trong năm 2016, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM gửi cho sở, ngành TP 4 nội dung phản biện nhưng đến nay mới nhận được 1 nội dung trả lời.
Cần đổi mới trong công tác tiếp xúc cử tri
 Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đề xuất cần đổi mới trong công tác tiếp xúc cử tri để đạt hiệu quả cao hơn. Theo đó, ngoài việc tiếp xúc cử tri tổ ĐBQH theo khu vực thì đoàn ĐBQH tổ chức tiếp xúc cử tri theo nhóm chuyên đề như tiếp xúc với doanh nghiệp, lực lượng vũ trang, sinh viên, nông dân, công nhân... Vừa qua đoàn ĐBQH TP.HCM đã tiếp xúc cử tri lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn TP.
“Việc tiếp xúc theo nhóm chuyên đề như vậy sẽ mang hiệu quả cao hơn. Bởi tiếp xúc cử tri không phải nghe rồi để đấy. Có những việc ngoài thẩm quyền phải báo cáo Quốc hội, Chính phủ nhưng có những việc trong thẩm quyền thì sở ngành TP sẽ giải quyết”, ông Thăng nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.