TP.HCM 'gồng mình'

24/03/2020 06:27 GMT+7

Theo ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế, những ngày qua, TP.HCM đang phải gồng mình cách ly người từ nước ngoài về.

Chiều tối 23.3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP.HCM họp giao ban trực tuyến với 24 quận, huyện về công tác phòng chống dịch.
Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế, cho biết trong ngày 22.3, có 27 chuyến bay đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất, các hành khách đều được cách ly tập trung. Theo ông Bỉnh, những ngày qua, TP.HCM đang phải gồng mình cách ly người từ nước ngoài về. Để tránh lây nhiễm chéo, các khu cách ly phải dành phòng riêng để cách ly một số trường hợp đặc biệt, có nguy cơ nhiễm.

Việt Nam công bố bệnh nhân thứ 123 nhiễm virus corona một cô gái ở Bến Tre

Theo Giám đốc Sở Y tế, TP.HCM ghi nhận một số ca ghi nhiễm trong cộng đồng, trong đó có 7 trường hợp liên quan đến bar Buddha ở P.Thảo Điền, Q.2 và 1 ca nhiễm ở Q.8. TP.HCM cũng đang chờ kết quả xét nghiệm của 60 trường hợp, chuẩn bị xét nghiệm cho 440 trường hợp khác.
Về việc cách ly ca nhiễm ở chung cư, ông Bỉnh cho biết khi phát hiện ca nhiễm, lực lượng chức năng sẽ phong tỏa block chung cư, cách ly những người tiếp xúc gần, cô lập tại chỗ những căn hộ cùng lầu. Những trường hợp thuộc diện cách ly tại chỗ phải được giám sát bởi cơ quan y tế trong vòng 14 ngày, sau đó vẫn phải hạn chế đi lại.

Áp lực người về từ nước ngoài

Cũng tại cuộc họp, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, thông tin trong những ngày qua, trung bình 1.300 - 1.800 người từ nước ngoài về. Đây là áp lực rất lớn với TP.HCM.
Chủ tịch TP.HCM nhận định 2 tuần tới sẽ cực kỳ quan trọng, mang tính chất quyết định “cuộc chiến chống Covid-19” của TP.HCM nên các sở, ngành; quận, huyện không được phép chủ quan, lơ là.
Nhắc lại nhận định của Bộ Chính trị về diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh Covid-19 cũng như những tác động đến nhiều mặt của đời sống xã hội, người đứng đầu chính quyền TP.HCM cho biết các đơn vị phải phát huy những bài học kinh nghiệm đã đạt được trong công tác phòng chống dịch thời gian qua. Trong đó, công tác tuyên truyền phải đặt lên hàng đầu, lan tỏa đến từng nhà, từng khu phố. Cơ quan chức năng phải tuyên truyền để mỗi người dân ý thức tự bảo vệ bản thân, nghiêm túc chấp hành việc cách ly tập trung và cách ly tại nhà cũng như việc đeo khẩu trang khi đi ra ngoài.
Ngoài ra, ông Phong giao Sở Tư pháp phối hợp với các đơn vị nghiên cứu đề xuất quy trình cưỡng chế cách ly đối với những trường hợp bắt buộc phải cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà; đồng thời nghiên cứu quy định xử phạt hành chính đối với hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Đội nắng chờ tiếp tế cho con cách ly ở Ký túc xá ĐHQG

Đối với công tác phòng chống dịch ở các cộng đồng dân tộc ít người và tôn giáo, ông Phong giao Ban Tôn giáo TP.HCM phối hợp với địa phương hỗ trợ kịp thời về nhu cầu thực phẩm, tín ngưỡng cho người cách ly. Trong 2 ngày qua, nhiều gia đình có người thân thuộc diện cách ly ở ký túc xá ĐH Quốc gia TP.HCM đã tập trung trước cổng để nhờ chuyển đồ ăn, vật dụng. Ông Nguyễn Thành Phong cho biết không thể chấp nhận tình hình như hiện tại và yêu cầu Q.Thủ Đức nắm lại tình hình, đề xuất các biện pháp xử lý. Ngoài ra, cần phối hợp nhịp nhàng với sân bay Tân Sơn Nhất nắm thông tin số người về nước để phân phối cách ly, không để ùn ứ ở khu vực sân bay cũng như khu tiếp nhận, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm khi tiếp xúc gần giữa những người cùng về từ nước ngoài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.