TP.HCM: Hơn 940 tỉ đồng nghiên cứu bệnh nhiễm trùng

25/08/2020 16:47 GMT+7

Hàng loạt bệnh nhiễm trùng như sốt rét, uốn ván, lao, viêm màng não mủ, viêm não do vius, viêm gan siêu vi, bệnh tay chân miệng và bệnh nhiễm trùng huyết sẽ được nghiên cứu để cải thiện chăm sóc y tế cho bệnh nhân.

UBND TP.HCM vừa duyệt dự án Hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu những bệnh nhiễm trùng quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng tại Việt Nam do Tổ chức Centre for Tropical Medicine - Oxford University Clinical Research Unit (viết tắt là CTM/OUCRU - ở Anh) tài trợ.
Tổng giá trị dự án hơn 943 tỉ đồng (tương đương 40.500.000 USD) từ nguồn vốn viện trợ không hoàn lại. Chủ dự án là Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM (thuộc Sở Y tế TP.HCM). Dự án sẽ thực hiện tại TP.HCM và các tỉnh, thành phố tham gia hợp tác trong giai đoạn 2020 - 2030.
Mục tiêu của dự án nhằm tạo ra bước tiếp cận chung cho việc kết hợp nghiên cứu lâm sàng, nghiên cứu dịch tễ học, nghiên cứu cơ bản với các nghiên cứu trong phòng xét nghiệm trong một môi trường đào tạo phát triển giảm thiểu tỷ lệ bệnh tật và tử vong gây ra do bệnh nhiễm trùng tại Việt Nam và trên toàn cầu.
Đồng thời, phát triển nghiên cứu về lĩnh vực khoa học xã hội cùng với nghiên cứu thuộc các lĩnh vực khác như xét nghiệm, kinh tế y tế, giúp có được những thông tin khả dụng tốt nhất về cách mà một chẩn đoán hoặc điều trị mới được áp dụng, về khả năng chi trả được và chấp nhận trong hệ thống y tế Việt Nam.

Các bệnh nhiễm trùng trong nghiên cứu

Đáng chú ý, dự án sẽ nghiên cứu cải thiện chăm sóc y tế các bệnh nhiễm trùng sau: sốt xuất huyết Dengue, sốt rét; uốn ván; lao (đặc biệt là lao màng não); viêm màng não do cryptococcus, talaromyces; viêm màng não mủ; viêm não do vius và viêm não tự miễn kháng NMDA; viêm gan siêu vi; bệnh tay chân miệng; bệnh nhiễm trùng huyết và các bệnh nhiễm trùng khác có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng tại Việt Nam.
Dự án cũng sẽ đào tạo nghiên cứu sinh tiến sĩ và thạc sĩ theo chương trình các đại học ở Anh quốc; hỗ trợ các sinh viên và nghiên cứu sinh nhằm kết nối chương trình đào tạo nghiên cứu của OUCRU tại Việt Nam. Đồng thời, hỗ trợ các khóa đào tạo ngắn hạn thường về điều trị tích cực, thống kê sinh học, dịch tễ học, thông tin y học, giải trình tự gen và kinh tế y tế; cũng như khóa tập huấn thực hành lâm sàng tốt cho nhân viên y tế của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới và các bệnh viện hợp tác nghiên cứu.
Về việc chi tiêu từ nguồn vốn viện trợ, tài trợ, UBND TP.HCM yêu cầu Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM áp dụng các định mức chi tiêu theo đúng các quy định hiện hành của luật pháp Việt Nam, nhà tài trợ cũng như quy chế chi tiêu nội bộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.