TP.HCM: Họp báo vụ 9 bệnh nhân nhập viện sau khi ăn Pate Minh Chay

Duy Tính
Duy Tính
01/09/2020 14:41 GMT+7

Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM đã thu hồi được 103 sản phẩm Pate Minh Chay.

Chiều 1.9, Trung tâm Báo chí TP.HCM phối hợp Ban Quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) TP.HCM họp báo cung cấp thông tin liên quan đến an toàn thực phẩm, cụ thể là vụ 9 bệnh nhân nhập viện sau khi ăn Pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới (trụ sở tổ 2, TT.Đông Anh, H.Đông Anh, Hà Nội) mà Thanh Niên đã thông tin.

Bi kịch liệt nửa người, phải lọc máu vì ăn pate Minh Chay

PGS-TS Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý ATTP TP.HCM, cho biết đến chiều 1.9 đã xác định được 1.223 người mua sản phẩm của Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới. Ban mới liên hệ được 1.101 người, 122 người chưa liên hệ được do nhiều nguyên nhân. Ban Quản lý ATTP TP.HCM đã thu hồi 103 sản phẩm của Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới.
Có một khách hàng tại Q.5 (TP.HCM) mua 3 hộp Pate Minh Chay, đã sử dụng hết 1 hộp và đem tặng 2 hộp cho một người quen ở Bà Rịa - Vũng Tàu. Ban Quản lý ATTP TP.HCM đã liên hệ và cung cấp thông tin cảnh báo cho Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Bà Lan khuyến cáo người dân đã mua sản phẩm trên thì dừng ăn, bỏ riêng một chỗ chờ cơ quan chức năng thu hồi.
Đến ngày 1.9, các bệnh viện tại TP.HCM đã tiếp nhận 9 bệnh nhân có sử dụng sản phẩm Pate Minh Chay. Trong đó, Bệnh viện Chợ Rẫy 6 ca (2 ca chuyển từ Bệnh viện đa khoa Khánh Hòa, 2 ca chuyển từ Bệnh viện đa khoa khu vực Đồng Nai, 2 ca chuyển từ Bệnh viện Bà Rịa - Vũng Tàu. Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM tiếp nhận 2 ca chuyển từ Bệnh viện Long An. Và Bệnh viện Nhân dân 115 tiếp nhận 1 ca chuyền từ Bệnh viện Bình Dương.

Không rõ hàng ngàn hộp pate Minh Chay đang "trôi nổi" ở đâu tại TP.HCM

Độc lực của vi khuẩn Clostridium botulinum rất mạnh

Trước đó, Cục ANTP (Bộ Y tế) thông báo khẩn cấp, trong thời gian từ ngày 13.7 - 18.8 đã xuất hiện rải rác 9 bệnh nhân phải điều trị tại BV Bạch Mai (Hà Nội, 2 ca), tại BV Chợ Rẫy (TP.HCM, 5 ca) và BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM (2 ca) đến từ một số tỉnh trong cả nước. Báo cáo này chưa gồm 2 bệnh nhân mới ở BV Chợ Rẫy và BV Nhân dân 115.
Các bệnh nhân nhập viện với triệu chứng mệt mỏi, sụp mi mắt, tứ chi yếu cơ, khó nuốt, liệt cơ, khó thở… Qua điều tra cho thấy các bệnh nhân đều sử dụng sản phẩm Pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới.

Ban Quản lý ATTP TP.HCM đã thu hồi 103 sản phẩm của Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới

Ảnh: Duy Tính

Kết quả kiểm nghiệm ban đầu một số sản phẩm Pate Minh Chay của các lô khác nhau đã phát hiện vi khuẩn Clostridium botulinum typ B. Đây là vi khuẩn kỵ khí tuyệt đối, sinh bào tử. Độc tố của vi khuẩn Clostridium botulinum có độc lực rất mạnh, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, kéo dài và dễ gây tử vong.

Khẩn cấp cảnh báo pate Minh Chay chứa vi khuẩn có độc lực mạnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.