TP.HCM: Hướng dẫn các quy trình, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp

Phạm Thu Ngân
Phạm Thu Ngân
21/11/2022 14:45 GMT+7

Mới đây, Trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM (Sở LĐ-TB-XH TP.HCM) có hướng dẫn người lao động nộp các thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp .

Quy trình, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp

Theo Trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM (gọi tắt là Trung tâm), trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động chưa có việc làm có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì nộp hồ sơ trực tiếp cho đơn vị.

Cụ thể hồ sơ gồm: mẫu số 3 đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp; Nơi đăng ký khám chữa bệnh; Số điện thoại; Số tài khoản ngân hàng, tên ngân hàng, chi nhánh mở thẻ ngân hàng của người nộp hồ sơ.

Người lao động cũng cần nộp kèm bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu quyết định thôi việc/quyết định sa thải. Đồng thời, photo 1 sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) được chốt đến tháng nghỉ việc có đầy đủ các tờ rời (nộp kèm theo bản chính để đối chiếu) và photo 1 bản CMND/CCCD.

Người lao động làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM

PHẠM THU NGÂN

Trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, người lao động chưa tìm được việc làm thì Trung tâm sẽ xác nhận giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trong vòng 18 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, Trung tâm ra quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp kèm theo sổ BHXH có xác nhận trả cho người lao động. Trường hợp người lao động không được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì Trung tâm phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Về nhận tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp, trong vòng 5 ngày kể từ thời điểm có quyết định, cơ quan BHXH tại địa phương thực hiện chi trả tiền trợ cấp tháng đầu cho người lao động kèm theo thẻ bảo hiểm y tế. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính bằng 60% mức lương bình quân tiền lương của 6 tháng liền kề có đóng bảo hiểm thất nghiệp trước đó.

10 tháng đầu năm 2022, 128.647 người nhận trợ cấp thất nghiệp

Theo Trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM, hằng tháng, người lao động thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo Mẫu số 16 và kê khai đúng tình trạng việc làm gửi theo đường bưu điện bằng thư bảo đảm đến một trong các điểm tiếp nhận của đơn vị.

Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày có việc làm; đi nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên thì người lao động phải đến trực tiếp một trong các điểm tiếp nhận của Trung tâm để nộp hồ sơ chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.

Hồ sơ gồm thông báo (mẫu số 23) kèm theo bản chụp quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, phụ lục ngày thông báo về việc tìm kiếm việc làm các giấy tờ liên quan đến việc có việc làm, đi nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên.

Theo thống kê của Sở LĐ-TB-XH TP.HCM trong 10 tháng đầu năm 2022, có 128.647 người nhận trợ cấp thất nghiệp, tăng khoảng 27% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các điểm tiếp nhận hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp của Trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM:

- Phòng Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của Trung tâm (số 106/14D Điện Biên Phủ, P.17, Q.Bình Thạnh)

- Chi nhánh BHTN H.Củ Chi (số 108 đường Phạm Thị Lòng, ấp Thạnh An, xã Trung An, H.Củ Chi)

- Chi nhánh BHTN Q.4 (số 249 Tôn Đản, P.15, Q.4)

- Chi nhánh BHTN Q.6 (số 743/34 Hồng Bàng, P.6, Q.6)

- Chi nhánh BHTN TP.Thủ Đức (số 1 Đường số 9, P.Phước Bình, TP.Thủ Đức)

- Chi nhánh BHTN Q.12 (số 802 Nguyễn Văn Quá, P.Đông Hưng Thuận, Q.12)

- Chi nhánh BHTN Q.Tân Bình (số 456 Trường Chinh, P.13, Q.Tân Bình)

Người lao động có thể tải các biểu mẫu để làm hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp tại website được đăng tải trên trang web của Trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM (vieclamhcm.net).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.