Thanh tra TP.HCM vừa ban hành kết luận thanh tra trách nhiệm Chủ tịch UBND Q.Gò Vấp trong thực hiện pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và hoạt động công vụ, giải quyết hồ sơ nhà đất thời kỳ năm 2022 – 2023.
Trễ hẹn, sai sót
Về kết quả giải quyết thủ tục cấp giấy chứng nhận, năm 2022 có 1.932/39.748 hồ sơ trễ hẹn (chiếm 4,86%), còn năm 2023 có 1.692/30.069 hồ sơ trễ hẹn (chiếm 5,62%).
Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Q.Gò Vấp giải thích nguyên nhân trễ hẹn do một số trường hợp người dân thực hiện nghĩa vụ tài chính chậm, nhân sự không đáp ứng kịp trong cùng thời điểm nhiều hồ sơ, công tác phối hợp với Phòng TN-MT và các phường đối với hồ sơ pháp lý phức tạp còn nhiều khó khăn.
Tuy nhiên, Thanh tra TP.HCM cho rằng Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Q.Gò vấp chưa có biện pháp khắc phục dẫn đến tỷ lệ hồ sơ trễ hạn năm sau cao hơn năm trước.
Đối với việc cấp giấy chứng nhận lần đầu, TP.HCM chọn mẫu 136 hồ sơ thì có đến 61 hồ sơ có sai sót, tỷ lệ gần 45%. Cụ thể, UBND phường làm phiếu lấy ý kiến khu dân cư để xác nhận thời điểm bắt đầu sử dụng đất và mục đích sử dụng đất nhưng không có tài liệu thể hiện những người được lấy ý kiến đã từng cư trú cùng thời điểm bắt đầu sử dụng đất của người yêu cầu xác nhận. Thậm chí, có trường hợp người được lấy ý kiến có năm sinh sau thời điểm lấy ý kiến...
Chưa kể, UBND phường còn xác nhận đối với phần diện tích đất tăng thêm đề nghị cấp giấy chứng nhận không đúng thực tế, cũng như xác nhận hiện trạng, thời điểm xây dựng, sửa chữa nhà, nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất chỉ căn cứ vào trình bày của người dân mà không thực hiện xác minh hoặc có tài liệu để chứng minh.
UBND Q.Gò Vấp công nhận quyền sử dụng đất và đồng thời cho phép chuyển mục đích sử dụng đất (phần lớn đất có diện tích nhỏ dưới 10 m2) trong khi các trường hợp này không có đăng ký nhu cầu sử dụng đất, không có trong kế hoạch sử dụng đất hằng năm được phê duyệt.
Hồ sơ tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất sai sót hơn 20%
Đối với hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất, trong 2 năm 2022 – 2023 chỉ có 124 trường hợp chuyển mục đích, tổng diện tích hơn 3,4 ha, tương ứng với tỷ lệ lần lượt là 11,4% và 14,6%. Tỷ lệ chuyển mục đích sử dụng đất còn thấp nhiều hộ gia đình, cá nhân đăng ký nhưng chưa nộp hồ sơ, diện tích thửa đất lớn hơn diện tích xin chuyển mục đích sử dụng đất.
Thanh tra TP.HCM chọn mẫu 33/125 hồ sơ thì có 7 hồ sơ sai sót, chiếm tỷ lệ hơn 21%. Các sai sót chủ yếu gồm sai loại đất; chuyển mục đích sử dụng từ đất hằng năm khác sang đất ở đối với khu vực quy hoạch hỗn họp, chưa xác định chính xác nhóm nhà ở trong các đồ án quy hoạch phân khu.
Còn về hồ sơ tách thửa, Thanh tra TP.HCM chọn mẫu 407/2.031 hồ sơ để kiểm tra thì phát hiện 96 hồ sơ có sai sót, chiếm tỷ lệ 23,6%. Các sai sót chính gồm tách thửa dưới chuẩn (diện tích nhỏ hơn 36 m2) nhưng UBND phường không kiểm tra, xác minh.
Riêng việc tách thửa đất có hình thành đường giao thông, Phòng Quản lý đô thị Q.Gò Vấp cho biết các trường hợp tham mưu cấp phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật, phục vụ cho việc tách thửa đất trên cơ sở nâng cấp đường giao thông hiện hữu, góp phần chỉnh trang đô thị.
Trước các sai sót trên, Thanh tra TP.HCM kiến nghị Chủ tịch UBND TP.HCM giao Chủ tịch UBND Q.Gò Vấp tổ chức kiểm điểm các tập thể, cá nhân liên quan. Đồng thời, chỉ đạo Phòng TN-MT phối hợp Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Q.Gò Vấp có giải pháp hạn chế tình trạng trễ hẹn hồ sơ; khắc phục ngay các sai sót về nghiệp vụ. UBND các phường cần nâng cao trách nhiệm trong việc xác nhận hồ sơ địa chính, đảm bảo chặt chẽ, có cơ sở pháp lý rõ ràng.
Bình luận (0)