TP.HCM 'quyết' thành trung tâm tài chính khu vực

Mai Phương
Mai Phương
08/10/2019 11:36 GMT+7

Sau hội thảo vào giữa tháng 7.2019, việc phát triển TP.HCM thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tiếp tục là chủ đề tại Diễn đàn Kinh tế TP.HCM 2019.

Sáng nay 8.10, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM phối hợp các sở ngành và Trường ĐH Fulbright Việt Nam họp báo công bố về Diễn đàn Kinh tế TP.HCM 2019 sẽ diễn ra vào ngày 18.10. 
 Chia sẻ tại buổi họp báo sáng 8.10, TS Vũ Thành Tự Anh, Giám đốc Trường ĐH Fulbright Việt Nam, nhận định trước khi phát triển  thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế thì TP.HCM cần phải trở thành trung tâm tài chính quốc gia. Chính phủ phải có chính sách và cam kết mạnh mẽ về việc này và TP.HCM chỉ là nơi thực hiện. Nhìn vào các điều kiện tự nhiên và kinh tế thì thành phố là trung tâm đầu mối lớn của cả vùng Đông Nam bộ, Đồng bằng sông Cửu Long cũng như cả nước nên có điều kiện để trở thành trung tâm tài chính lớn.
Tuy nhiên, thách thức trong quá trình thực hiện là sự cạnh tranh gay gắt bởi hầu như quốc gia nào cũng muốn trở thành trung tâm tài chính trên thế giới. Do đó muốn thành công cần có sự đột phá. Thách thức lớn nữa nằm từ chính sách của quốc gia, từ việc  thay đổi tư duy, tầm nhìn và chiến lược trong cách phát triển thành phố trở thành trung tâm dịch vụ, thương mại, đầu tư và trong đó nhấn mạnh đến lĩnh vực tài chính. “Nếu Trung ương có quyết sách chọn TP.HCM để phát triển là trung tâm tài chính của quốc gia và sau đó tiến tới khu vực thì có thể trong vòng 15-20 năm sẽ hoàn thành. Nhưng nếu không có quyết sách đó thì thời gian bao lâu sẽ không ai trả lời được. Thời gian để thực hiện mục tiêu này là do chúng ta quyết định chứ không thuần túy phụ thuộc vào những điều kiện khách quan”, TS Vũ Thành Tự Anh nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.