TP.HCM vẫn còn nhiều cuộc họp tốn... giấy

Trung Hiếu
Trung Hiếu
09/09/2019 07:17 GMT+7

Dù UBND TP.HCM triển khai mô hình “phòng họp không giấy” hơn 2 tháng, nhưng đến nay vẫn còn nhiều cuộc họp ở UBND TP sử dụng văn bản giấy.

Trước đó, sau thời gian chuẩn bị, ngày 25.6, UBND TP.HCM công bố triển khai ứng dụng “phòng họp không giấy” do Tập đoàn bưu chính viễn thông VN (VNPT) phát triển hỗ trợ TP xây dựng đô thị thông minh.

Họp không giấy tiết kiệm nhiều tỉ đồng

“Phòng họp không giấy” là áp dụng công nghệ, tài liệu số hỗ trợ đại biểu (ĐB) dự họp cập nhật thông tin, số liệu thông qua máy tính bảng, điện thoại thông minh thay vì đọc văn bản giấy. Nội dung chương trình và các tài liệu số của cuộc họp được chuyển đến ĐB để nghiên cứu trước mỗi phiên họp. Các câu hỏi, ý kiến của ĐB sẽ được tổng hợp để thảo luận trong cuộc họp và chuẩn bị dự thảo kết luận, qua đó góp phần nâng cao chất lượng thảo luận và rút gọn thời gian cuộc họp… Mô hình họp này được áp dụng tại 24 quận, huyện và 31 sở ban ngành ở TP.
Phát biểu tại buổi công bố “phòng họp không giấy”, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho hay không thể chuyển ngay sang “họp không giấy” mà lộ trình ban đầu “họp ít giấy”, về sau sẽ “họp không giấy”. Sau buổi công bố, UBND TP tổ chức tập huấn cho lãnh đạo chủ chốt UBND TP, sở ngành và quận, huyện. Mới đây mô hình họp này cũng được áp dụng tại kỳ họp HĐND TP và giúp tiết kiệm 110 triệu đồng văn phòng phẩm, in ấn tài liệu cho 3 ngày họp.
Trên thực tế, nếu mô hình họp này được triển khai hiệu quả sẽ giúp cơ quan nhà nước ở TP tiết kiệm nhiều kinh phí, nhất là với UBND TP - nơi hằng ngày diễn ra nhiều cuộc họp. Bởi chỉ riêng việc áp dụng thư mời điện tử, thư mời qua tin nhắn thay cho thư mời bằng giấy đã giúp cho Văn phòng UBND TP năm 2017 tiết kiệm gần 7 tỉ đồng, năm 2018 hơn 8 tỉ đồng.

Hạ tầng mạng không theo kịp?

Tuy vậy, mô hình “phòng họp không giấy” lại không được suôn sẻ khi triển khai ngay tại UBND TP. Cụ thể, tại cuộc họp ngày 19.7 về kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, Chủ tịch UBND TP nhắc nhở Văn phòng UBND TP về khâu chuẩn bị. Lý do, cuộc họp có nhiều ĐB trong khi số lượng máy tính bảng khá hạn chế nên nhiều người không có máy để đọc những tài liệu không thể đọc qua điện thoại thông minh. Gần đây nhất, buổi họp về kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng TP tháng 8.2019 (ngày 30.8) có khoảng 40 ĐB dự vẫn phải đọc nhiều tài liệu, văn bản bằng giấy.
Thấy các ĐB đọc tài liệu giấy, ông Nguyễn Thành Phong phân trần việc không thể “họp không giấy” do có trục trặc liên quan đến phần mềm và mạng ở trụ sở UBND TP. “Tôi phải nói để sở ngành, quận, huyện hiểu chứ không lại nói UBND TP nói một đường mà làm một nẻo”, ông Phong nói và cho biết thêm với mô hình “nhắc việc thông minh” cũng do VNPT xây dựng, nhiều lần ông nhắn mà bên dưới không phản hồi. Đến khi cho kiểm tra lại mới biết do lỗi phần mềm.
Trả lời PV Thanh Niên ngày 5.9, ông Võ Sĩ, Phó chánh văn phòng UBND TP, lý giải không phải phần mềm của mô hình họp nói trên trục trặc mà lỗi vừa qua do hệ thống mạng của VNPT cung cấp cho UBND TP.HCM yếu. Chưa kể việc lắp đặt hệ thống mạng ở trụ sở UBND TP gặp khó khăn vì đây là tòa nhà cổ cần được bảo tồn, nhất là về mặt kiến trúc, kết cấu, hoa văn… không được can thiệp. “Việc trục trặc như vừa qua liên quan nhiều thứ lắm, Văn phòng UBND TP và VNPT vừa làm vừa điều chỉnh cho phù hợp”, ông Sĩ nói.
Cũng theo ông Võ Sĩ, đây là mô hình mới liên quan đến an toàn thông tin nên Văn phòng UBND TP đang gửi Sở Thông tin - Truyền thông thẩm định. Sau khi Sở Thông tin - Truyền thông thẩm định mới có thể triển khai tiếp mô hình.
Trước những trục trặc nói trên, ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu Văn phòng UBND TP.HCM nhanh chóng cùng với VNPT đánh giá kết quả thực hiện để có phương án xử lý và khắc phục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.