TP.HCM vay WB 124 triệu USD đầu tư giao thông công cộng

02/06/2015 07:09 GMT+7

(TNO) Ngân hàng Thế giới (WB) hôm 1.6 cho biết chính thức phê duyệt khoản tín dụng giá trị 124 triệu USD (hơn 2.700 tỉ đồng) nhằm nâng cao năng lực và hiệu quả hệ thống giao thông công cộng tại một trong những hành lang giao thông chính của TP.HCM.

(TNO) Ngân hàng Thế giới (WB) hôm 1.6 cho biết chính thức phê duyệt khoản tín dụng giá trị 124 triệu USD (hơn 2.700 tỉ đồng) nhằm nâng cao năng lực và hiệu quả hệ thống giao thông công cộng tại một trong những hành lang giao thông chính của TP.HCM.

Kẹt xe nghiêm trọng ở TP.HCM - Ảnh: D.Đ.MinhKẹt xe nghiêm trọng ở TP.HCM - Ảnh: D.Đ.Minh
Dự án sẽ cấp vốn xây dựng một hành lang vận tải xe buýt nhanh nối An Lạc (phía Tây Bắc) với Rạch Chiếc (phía Đông Nam) của TP.HCM, theo đại lộ Võ Văn Kiệt và Mai Chí Thọ, với chiều dài khoảng 23 km và 28 bến đỗ.
Sau khi hoàn thành, hệ thống có khả năng đáp ứng vận chuyển 28.300 hành khách mỗi ngày. Hệ thống được thiết kế với những tính năng đáp ứng nhu cầu của phụ nữ, trẻ em và người tàn tật, trong đó có thể kể đến các đặc điểm như lối lên xuống xe có cùng mặt bằng với bến đỗ, giúp hành khách lên xuống cũng như đưa xe đẩy và các vật nặng khác lên xuống dễ dàng hơn. Các bến đỗ cũng có đường lên xuống thoai thoải giúp người đi xe đẩy và người tàn tật di chuyển thuận tiện hơn.
Ngoài ra, dự án cũng sẽ tài trợ 28 xe buýt chạy bằng khí nén tự nhiên, một dạng năng lượng sạch giúp làm giảm khí phát thải và ô nhiễm môi trường. Dự án cũng hỗ trợ chính quyền thành phố chuẩn bị xây dựng một mạng lưới xe buýt nhanh trong tương lai gồm 6 tuyến, qua đó giúp thành phố đưa ra các thể chế cần thiết để phát triển và quản lý một hệ thống giao thông công cộng đồng bộ trong tương lai.
Hệ thống metro, tàu điện, xe buýt nhanh, và xe buýt trong tương lai sẽ được liên kết đồng bộ để phục vụ hành khách một cách thống nhất, làm cho việc đi lại trở nên thuận tiện. Một trong những đòi hỏi của sự kết hợp đó là phải có mức giá thống nhất, phải kết hợp các bến đỗ, nhà chờ các loại hình giao thông khác nhau sao cho việc chuyển tuyến được thực hiện thuận tiện và dễ dàng nhất.
Tổng chi phí của dự án là 137,45 triệu USD, bao gồm khoản tín dụng của Hiệp hội Phát triển Quốc tế (thuộc WB) 124 triệu USD. Khoản còn lại 13,45 triệu USD là vốn đối ứng của Chính phủ VN. Khoản tín dụng của Hiệp hội Phát triển Quốc tế có thời hạn là 25 năm, trong đó thời gian ân hạn là 5 năm. Các điều khoản của khoản tín dụng hỗn hợp này bao gồm 1,25% lãi, 0,75% phí dịch vụ và 0,5% phí cam kết (có thể được miễn, căn cứ vào quyết định của Ban giám đốc WB được đưa ra hàng năm).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.