Trăm hoa đua nở sách dạy làm giàu

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
04/02/2020 06:00 GMT+7

Chưa bao giờ sách dạy làm giàu lại phong phú và được xuất bản nhiều ở Việt Nam như hiện nay.

Nhu cầu cao và ổn định

Dạo quanh Đường sách Nguyễn Văn Bình và các nhà sách tại TP.HCM, dòng sách khởi nghiệp và dạy cách làm giàu khá phong phú, với những tác giả nổi tiếng nhất thế giới.
First News - Trí Việt, một đơn vị có tên tuổi trong lĩnh vực liên kết xuất bản, sở hữu nhiều đầu sách có bản quyền bán rất chạy: Bí quyết của người chiến thắng, Khác biệt để bứt phá, Ai lấy miếng phomat của tôi, Bí quyết chưa tiết lộ của vị giám đốc 1 phút, Người giỏi không phải là người làm tất cả, Khác biệt hay là chết, Những nguyên lý quản trị bất biến mọi thời đại, Cách nghĩ để thành công, Warren Buffett làm giàu, Bí quyết thành công của các triệu phú trẻ Hàn Quốc, Cú hích, Bí mật tư duy triệu phú..., trong đó có những cuốn in lần đầu đạt tới con số 100.000 bản và sau đó tái bản nhiều lần.
Tủ sách doanh trí do Tổ chức Pace thực hiện, phối hợp với NXB Tổng hợp TP.HCM tuyển chọn những tác phẩm dạy làm giàu hay nhất của các nước, tiến hành mua bản quyền mang về Việt Nam in trên giấy đẹp, bìa cứng... với giá cả vừa phải. Nhiều tựa sách loại này được bạn đọc lùng mua như: Khởi nghiệp tinh gọn, Thách thức sáng tạo, Lãnh đạo chuyển hóa, Từ đói nghèo đến thịnh vượng... đã cho thấy hướng đi đúng đắn của Pace.
Không chỉ tìm kiếm cơ hội ở các hội chợ sách hoặc thông qua các NXB uy tín của thế giới, Saigon Books còn tận dụng đủ “đầu mối”, kể cả quan hệ cá nhân với doanh nhân để làm “bà đỡ” cho những tựa sách dạy làm giàu hay, thực tế nhất. Tổng giám đốc Saigon Books Nguyễn Tuấn Quỳnh chia sẻ: “Tôi cũng là một doanh nhân, trải nghiệm nhiều trên thương trường nên chính tôi phải luôn có trách nhiệm với độc giả của mình trong vấn đề chọn và in sách. Vì vậy, nhờ sự tâm huyết và cách đầu tư bài bản mà các tác phẩm của Saigon Books như: Kỹ năng bán hàng tuyệt đỉnh, Cẩm nang trở thành nhà quản lý xuất sắc, Quản trị và khởi nghiệp: Dẫn đầu cuộc đua, Nghĩ khác để trở thành lãnh đạo xuất sắc, 50 ý tưởng kinh doanh đỉnh nhất... tạo được tiếng vang tốt, đến nay đã có 50 đầu sách loại này được xuất bản và bình quân đều bán hết trên 3.000 bản/tựa”.

Các bạn trẻ ngày nay trước khi khởi nghiệp đều có nhu cầu đọc sách để có kiến thức về quá trình kinh doanh, lường trước những khó khăn, thách thức, thậm chí cả thất bại để có hướng xử lý tốt trong công việc. Nhờ vậy mà dòng sách dạy làm giàu có thị trường ổn định, sức mua rất tốt

Nguyễn Tư Tường Minh, Phó giám đốc - Phó tổng biên tập NXB Tổng hợp TP.HCM
Bà Nguyễn Tư Tường Minh, Phó giám đốc - Phó tổng biên tập NXB Tổng hợp TP.HCM, nhận xét: “Các bạn trẻ ngày nay trước khi khởi nghiệp đều có nhu cầu đọc sách làm nền tảng trong quá trình kinh doanh, lường trước những khó khăn, thách thức, thậm chí cả thất bại để có hướng xử lý tốt trong công việc. Nhờ vậy mà dòng sách dạy làm giàu có thị trường ổn định, sức mua rất tốt”.

Sách của tác giả việt được đón nhận

Trăm hoa đua nở sách dạy làm giàu1

Một số tựa sách dạy làm giàu vừa xuất bản

Nếu như trước đây sách dạy làm giàu đa phần được xuất bản là những tác phẩm nổi tiếng đến từ Mỹ và châu Âu thì hiện nay nhiều tác giả người Việt bắt đầu mạnh dạn cho xuất bản dòng sách này.
Sau nhiều băn khoăn,“vua hồ tiêu” Phan Minh Thông Thế đã mạnh dạn cho ra đời đứa con tinh thần Sáng tạo không giới hạn trong kinh doanh, mới in lần đầu đã bán hết 5.000 bản. Rồi Phạm Tuấn Sơn với Dám làm giàu, Đỗ Quang Hòa với Đi bán đam mê - Những câu chuyện khởi nghiệp, TS Lê Văn Tư - Trương Hoàng Dương - Th.S Lê Tuấn Khanh với Sinh viên Đừng sợ không có việc làm, Hà Chiến Thắng với Làm gì trước 30... được độc giả hào hứng đón nhận. Thế mạnh của các tác giả trẻ Việt Nam là câu chuyện họ kể từ thực tế đời thực, môi trường làm việc và xử lý công việc ngay trên quê nhà nên gần gũi, tạo được sự đồng cảm của người đọc.
Tuy nhiên, so với nhu cầu hiện nay thì sách dạy làm giàu của tác giả Việt vẫn như muối bỏ bể. Giám đốc một NXB tên tuổi cho biết luôn mong muốn có thêm nhiều hơn nữa tác giả Việt Nam góp mặt ở dòng sách này. Tuy nhiên có một thực tế là để tìm được sự đồng hành của các doanh nhân thành đạt là điều hơi khó, vì ai cũng có tâm lý giữ vốn kinh nghiệm ấy cho riêng mình. “Cuối cùng thì dòng sách dạy làm giàu của nước ngoài vẫn lấn át”, vị giám đốc này nhận định.
Nắm bắt được nhu cầu cao của người đọc đối với sách dạy làm giàu, một số đầu nậu đã in sách giả, sách nhái rồi tuồn ra thị trường bán tràn lan. “Cứ cuốn dạy làm giàu nào vừa bán chạy là sẽ bị làm giả ngay”, Trưởng phòng bản quyền First News - Trí Việt, Nguyễn Luận bức xúc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.