Video đánh giá sản phẩm là lời nhắc nhở doanh nghiệp?
Trong video 27 phút, nữ YouTuber H.L đánh giá 10 sản phẩm bánh trung thu khác nhau. Nhân vật nữ lần lượt mở bao bì, cắt từng cái để ăn và nhận xét. Nữ YouTuber cho rằng cô đánh giá theo khẩu vị cá nhân, chấm theo thang điểm 10 cho từng chiếc bánh và thẳng thừng khen chê.
YouTuber H.L review các loại bánh trung thu tạo nên sự tranh cãi hiện nay |
chụp màn hình |
Đa số bánh trung thu đều bị cô chê là quá ngọt, nhân không ngon... Một số chiếc bánh được nữ YouTuber khen nhưng cũng không vượt qua được mức 7/10 điểm theo cách tính của cô.
Sau 2 ngày được đăng tải trên YouTube, video thu hút hơn 400.000 lượt xem cùng nhiều bình luận. Bên cạnh những ý kiến tán thành, nhiều bạn trẻ phản bác cách đánh giá bánh trung thu của nhân vật nữ này.
Theo dõi kênh H.L khá lâu, Nguyễn Thị Thu Thúy (25 tuổi, nhân viên truyền thông, sự kiện làm việc tại Q.10, TP.HCM) cho rằng những video đánh giá của nữ YouTuber này mang tính chân thật, cung cấp thông tin chi tiết như chất lượng sản phẩm, hương vị, nguồn gốc...
“Đối với những người thích thương hiệu bánh trung thu lâu đời thì các video đánh giá không thể gây ra bất kỳ ảnh hưởng gì, chỉ góp thêm góc trải nghiệm sản phẩm. Đối với các bạn trẻ chưa từng dùng thử thì H.L có thể giúp họ lựa chọn loại bánh trung thu phù hợp với khẩu vị”, Thúy chia sẻ. Theo Thúy, việc YouTuber đánh giá sản phẩm có thể được xem là lời nhắc nhở để doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm.
YouTuber không phải là chuyên gia
Ở một góc nhìn khác, Võ Văn Đạt (32 tuổi, Công ty Oky Q.Tân Phú, TP.HCM) chia sẻ: "Rất khó để đánh giá một chiếc bánh trung thu ngon hay dở vì mỗi người có khẩu vị, sở thích khác nhau. Những video đánh giá trên mạng chỉ mang tính cá nhân vì những người đánh giá (reviewer) không phải là chuyên gia ẩm thực hay đại diện cho một tổ chức nào".
Tuy nhiên, theo anh Đạt, những reviewer có lượng lớn người theo dõi không nên dùng khẩu vị cá nhân để khen chê sản phẩm nhằm kiếm tiền từ lượt xem trên kênh.
Còn Trần Phương Thành (32 tuổi, nhân viên ngân hàng ở Q.5, TP.HCM) cho rằng các TikToker, YouTuber đánh giá món ăn nên dừng lại và đừng đánh giá những gì mà mình không có chuyên môn.
“Đừng đánh lừa người xem bằng những câu từ như: ý kiến, nhận xét cá nhân để đổi lấy lượt xem và theo dõi. Mỗi người mỗi khẩu vị, mỗi loại bánh có nét đặc trưng riêng, không phải dễ gì những chiếc bánh trung thu truyền thống lại có nhiều người ăn và tồn tại đến ngày nay”, Thành nói.
Một số loại bánh trung thu bị H.L chê |
Còn theo Nguyễn Thị Thùy Trang (làm marketing ở Q.Tân Phú, TP.HCM), việc các Youtuber, TikToker bình luận, chia sẻ trải nghiệm đối với các sản phẩm là không sai.
Tuy nhiên, Trang nhấn mạnh reviewer chỉ nên dừng lại ở mức giới thiệu sản phẩm. "Người xem cũng chỉ nên quan sát, lắng nghe hơn là hoàn toàn tin tưởng vào những nhận xét trên mạng", Trang nói.
Trang chia sẻ: “Không có YouTuber nào đánh giá một cách đơn thuần mà thông qua đó sẽ có những ý định quảng bá, giới thiệu sản phẩm hoặc kiếm tiền từ số lượt xem trên kênh là chính. Do vậy, trong mỗi đánh giá đều có sự thiên vị và ý đồ nhất định”.
Cuối cùng, Trang mong rằng người xem phải thật sự tỉnh táo và tìm hiểu thông tin sản phẩm ở nhiều góc độ, hơn là bị dẫn dắt bởi những video đánh giá từ các TikToker hoặc YouTuber.
Bình luận (0)