Các bị cáo tại toà |
Anh hùng |
Ngày 25.11, tiếp tục phiên tòa xét xử sơ thẩm 36 bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Hội đồng xét xử (HĐXX) thẩm vấn một số bị cáo đứng đầu trong vụ án như Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào, cùng là cựu Phó tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC…
Tại phần thẩm vấn trước đó, một số bị cáo tỏ ý hoài nghi về kết quả giám định tư pháp công trình xây dựng đối với các gói thầu của dự án; đồng thời đề nghị có cách tính lại giá trị thiệt hại mà cơ quan giám định đưa ra.
Theo cáo trạng, kết quả giám định của Phân Viện khoa học công nghệ giao thông vận tải phía nam (thuộc Bộ GTVT) đối với các phân đoạn thuộc các gói thầu số 1, số 2, số 3B, số 4, số 5, số 6 và số 7 thuộc giai đoạn 1 của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xác định: dù là công trình trọng điểm quốc gia, có chi phí đầu tư hơn 34.000 tỉ đồng, nhưng quá trình thực hiện thi công, quản lý giám sát thi công xây dựng, từ chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu thi công, đến nhà thầu tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan đã không tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng, tổ chức thi công, nghiệm thu hạng mục, nghiệm thu công trình, để đưa vào khai thác sử dụng không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế.
Cao tốc nghìn tỉ Đà Nẵng - Quảng Ngãi |
nguyễn tú |
Quá trình thi công, nghiệm thu, các đơn vị liên quan đã không thực hiện đo cường độ mặt đường trên các lớp vật liệu hoàn thành; không đo hệ số thấm của lớp bê tông nhựa tạo nhám để đánh giá chất lượng công trình sau khi thi công.
Đặc biệt, đối với hạng mục công trình có sử dụng vật liệu đá (cấp phối đá dăm, bê tông nhựa các loại), ngày 18.5.2016, Bộ GTVT đã có văn bản gửi chủ đầu tư dự án cảnh báo về chất lượng kém đối với nguồn vật liệu đá của các mỏ đá Đà Sơn, Phước Tường, Hương Mao, Chu Lai, Hố Chuồn,… nhưng cả VEC, Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan không có phương án, biện pháp cụ thể để rà soát, kiểm tra, loại bỏ vật liệu không đảm bảo chất lượng, dẫn đến cả 7/7 gói thầu đều sử dụng đá tại các mỏ này làm vật liệu sản xuất các lớp cấp phối đá dăm và bê tông nhựa các loại.
Thiệt hại được xác định là giá trị các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo chất lượng tại các gói thầu, nhưng đã được chủ đầu tư và các đơn vị liên quan nghiệm thu, thanh toán với số tiền đặc biệt lớn, tới hơn 811 tỉ đồng, cho các nhà thầu thi công. Đây chính là hậu quả đặc biệt nghiêm trọng của vụ án.
Cơ quan giám định chất lượng công trình xây dựng kết luận các nguyên nhân nêu trên làm giảm khả năng chịu tải trọng của công trình, công trình xây dựng không đảm bảo chất lượng, gây hư hỏng khi vận hành khai thác.
Kết luận giám định cũng đã chỉ rõ để xảy ra sai phạm và hậu quả thiệt hại trên có hành vi không tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng, dẫn đến tổ chức thi công, nghiệm thu các hạng mục công trình, nghiệm thu công trình xây dựng hoàn thành không đảm bảo chất lượng của các bị can tại VEC, Ban quản lý dự án, các đơn vị thi công tại các gói thầu và tại đơn vị nhà thầu tư vấn giám sát thi công dự án.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng mức đầu từ 34.000 tỉ đồng nhưng vừa đưa vào khai thác đã xuất hiện nhiều chỗ hư hỏng |
Mạnh cường |
Giám định viên khẳng định quá trình giám định khách quan, độc lập, đúng luật
Tại toà, đại diện cơ quan giám định đã trình bày về phương pháp giám định để chứng minh quá trình giám định là khách quan, độc lập, đảm bảo đúng pháp luật. Quá trình giám định chất lượng công trình, giám định viên khẳng định căn cứ theo pháp luật về giám định.
“Chúng tôi dựa theo quy trình quy phạm của Việt Nam để lựa chọn đánh giá, giám định. Chúng tôi chưa biết đoạn đường được giám định nằm ở đâu, hư chỗ nào, chúng tôi thấy chỗ nào hư né ra và giám định những chỗ khác để làm sáng tỏ những nội dung cần thiết. Ví dụ, khi giám định cấp phối đá dăm, thì thấy có trộn lẫn các loại khác, khiến cơ quan giám định giật mình; phụ gia tăng chất bám là “cục bộ” tại một số gói thầu, vật liệu bị đứt, vỡ, không có lưới chống nước, không trải dài trên các tuyến... Vật liệu rất rời rạc, vậy thì chịu lực làm sao được?", đại diện cơ quan giám định nói trước tòa...
Cũng theo đại diện cơ quan giám định, "tất cả phần hạt vật liệu, chúng tôi đánh giá trực tiếp trên mặt đường, đánh giá hoàn toàn độc lập, không chịu ảnh hưởng của bên nào".
Bình luận (0)