Như Thanh Niên thông tin, UBND TP.Hà Nội vừa ban hành kế hoạch chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025. Theo đó, Hà Nội cho biết sẽ rà soát, bố trí các điểm đỗ xe tĩnh trong nội đô và trên địa bàn các quận; đầu tư hệ thống giao thông tiếp cận cho người khuyết tật, người cao tuổi tại các đô thị, các công trình đảm bảo giao thông cho những người dễ bị tổn thương; nghiên cứu thí điểm làn đường dành riêng cho xe đạp...
Thời gian qua, Hà Nội liên tục đưa ra các giải pháp về tổ chức lại giao thông tại các nút giao ùn tắc, phân làn cứng ô tô và xe máy, xe thô sơ trên đường Nguyễn Trãi. Thành phố cũng đã lên kế hoạch thí điểm dịch vụ xe đạp cho thuê tại một số quận nhưng đến nay vẫn chưa triển khai.
Người dân Hà Nội đạp xe tập thể dục |
Gia Hân |
Lãng phí, không thực tế
Phản hồi thông tin trên, nhiều bạn đọc (BĐ) không đồng tình với việc dành một làn đường riêng cho xe đạp ở Hà Nội. “Vỉa hè dành cho người đi bộ còn không quản lý được và người đi bộ không có lối đi. Làn đường riêng dành cho người đi xe đạp tôi thấy sao xa vời quá và biết đâu lại như làn xe buýt BRT”, BĐ Trí phản đối.
Cùng quan điểm, BĐ Pham Hai viết: “Cho tôi hỏi lượng người tham gia di chuyển bằng xe đạp chiếm bao nhiêu so với tổng số người tham gia giao thông. Con số này quá ít nên việc phát triển làn đường vừa lãng phí, vừa không thực tế. Thay vào đó, cần tập trung làn đường cho người đi bộ hay mở rộng làn đường cho xe buýt thì hợp lý hơn”.
“Nhìn xem có được bao nhiêu người đi xe đạp trên đường mà lại dành làn riêng nhỉ. Rồi các anh có chắc làn đường này không bị người tham gia xe máy, ô tô con giành hay không? Vừa tốn chi phí, vừa không khả thi. Mong xem xét lại”, BĐ Nguyễn Hiền ý kiến.
BĐ Diep Hoang thẳng thắn: “Tôi không phủ nhận hiện nay xu hướng đi xe đạp đang được quan tâm nhưng con số không đáng để phải có một làn đường riêng. Cần phải có giải pháp đồng bộ chứ không lại thêm phiền phức. Đừng để bỏ tiền bỏ công xây dựng rồi đâu lại hoàn đấy, như thế thì rất uổng phí”.
Ủng hộ giao thông bảo vệ môi trường
Cho rằng đi xe đạp là xu hướng giao thông văn minh, bảo vệ môi trường, nhiều ý kiến ủng hộ Hà Nội có làn đường dành riêng cho loại hình giao thông này. “Hiện nay, việc di chuyển bằng xe đạp là một xu hướng giao thông văn minh, bảo vệ môi trường, rèn luyện sức khỏe. Tôi thấy nhiều người bắt đầu lựa chọn xe đạp làm phương tiện di chuyển dù họ có điều kiện. Xây dựng làn đường riêng biết đâu chừng vừa phục vụ người tham gia giao thông, vừa động viên mọi người lựa chọn hình thức giao thông thân thiện với môi trường này”, BĐ Le Truong ủng hộ.
Vỉa hè mà còn bị chiếm đẩy người đi bộ xuống đường thì làn dành cho xe đạp là thứ xa xỉ.
Tuan Khoi
Tốt cho sức khỏe, môi trường rất ủng hộ. Quan trọng là thực thi như thế nào, đừng để đâu lại vào đó. Làn BRT dành cho xe buýt là bài học nhãn tiền.
Nhung Pham
Đường cho người đi bộ, xe máy, ô tô còn chẳng đủ mà đòi đường dành riêng cho xe đạp. Rồi mùa hè nắng 39 - 40 độ C thì ai tham gia đạp xe. Chúng ta cần thực tế hơn.
Phương Mai
“Cá nhân tôi thấy đây là một đề xuất hợp lý. Thực tế, người di chuyển xe đạp tốc độ sẽ không bằng người chạy xe máy nên cần có một làn đường riêng để thuận tiện lưu thông, đảm bảo an toàn. Ngoài ra, đây là phương tiện giao thông thân thiện với môi trường, tốt cho rèn luyện sức khỏe, kết nối linh hoạt với các trạm xe buýt... Chính vì vậy cần được ưu tiên, khuyến khích sử dụng ở các đô thị”, BĐ Lê Vân đồng tình.
“Tôi ủng hộ điều này nhưng cần xem xét và có hướng xử lý phù hợp. Hiện tại làn đường cho người đi xe đạp đã có ở nhiều quốc gia và phát huy tác dụng nhất định, vì vậy VN cũng nên nghiên cứu áp dụng. Tuy nhiên, cần phải làm đồng bộ và phải có giải pháp làm sao để người tham gia xe máy, xe con không lấn chiếm, trở nên hỗn loạn mới là điều cần được quan tâm”, BĐ Hung Thao ý kiến.
Bình luận (0)