Tranh luận việc Đắk Lắk đề xuất thí sinh được điểm tối đa câu hỏi bị mờ

Ngọc Long
Ngọc Long
28/06/2024 22:58 GMT+7

Nhiều mã đề môn toán kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 ở Đắk Lắk bị mờ. Tỉnh đề xuất thí sinh được điểm tối đa với những câu này, trong khi thí sinh các địa phương khác bức xúc vì 0,2 điểm cũng 'làm nên chuyện'.

Tranh luận việc Đắk Lắk đề xuất thí sinh được điểm tối đa câu hỏi bị mờ- Ảnh 1.

Thí sinh TP.HCM trước giờ thi tốt nghiệp THPT 2024 môn toán

NHẬT THỊNH

Như Thanh Niên đưa tin, trong cuộc họp báo tổ chức chiều nay, 28.6, ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở GD-ĐT Đắk Lắk, cho biết trong buổi thi môn toán diễn ra vào chiều hôm trước, vài điểm thi trên địa bàn phát hiện một số mã đề thi có 1 - 3 câu bị in mờ do lỗi kỹ thuật in ấn. Ngay lập tức, giám thị coi thi đã báo cáo với trưởng điểm thi về việc này.

Theo ông Khoa, một số điểm thi đã xử lý theo đúng quy chế là sử dụng mã đề dự phòng thay thế, song cũng có một số điểm thi xử lý còn hạn chế. Và để đảm bảo quyền lợi thí sinh, ông Khoa cho biết Sở đã đề xuất Ban chỉ đạo thi quốc gia theo hướng chấm tối đa cho các thí sinh bị ảnh hưởng bởi lỗi mờ đề, tức 0,2 điểm mỗi câu. Như vậy, thí sinh có thể mặc nhiên được 0,2 - 0,6 điểm với các câu hỏi bị mờ, dù chọn đáp áp sai hay đúng.

Và điều này lập tức dấy lên nhiều tranh cãi.

Trong một nhóm cộng đồng về học sinh và sinh viên thu hút khoảng 2 triệu thành viên, không ít ý kiến bày tỏ sự phản đối. Tài khoản L.V.T. thẳng thắn: "Làm gì có chuyện đó, 0,2 là có thể đậu hoặc trượt [nguyện vọng] rồi". Nhiều tài khoản chung bức xúc: "Cạnh tranh khốc liệt như thế mà bảo cho", "Mờ thì mờ nhưng 0,2 điểm cũng đáng bị tranh cãi"...

Current Time0:00
/
Duration0:00

0:00

Đề thi KHTN khó đạt điểm 9 Giáo viên dự đoán điểm chuẩn sẽ giảm

L.Đ, thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2024 tại TP.HCM, nhận xét đề xuất được điểm tối đa với câu hỏi bị mờ của Đắk Lắk "không hợp lý", vì nhiều thí sinh đã phải dành hàng năm trời ôn luyện chỉ để nhận thêm được 0,2 điểm, trong khi các trường hợp bị lỗi chỉ cần bỏ ra vài phút. "Chỉ cần 0,2 điểm cũng có thể khiến một người đậu và khối người trượt", Đ. nói.

Q.N, thí sinh ở tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cũng cho rằng nếu chỉ cộng điểm ở mỗi tỉnh Đắk Lắk thì sẽ càng tăng thêm tỷ lệ chọi, trong khi chỉ cần 0,2 điểm là đủ để thay đổi cả một tương lai của thí sinh.

Tranh luận việc Đắk Lắk đề xuất thí sinh được điểm tối đa câu hỏi bị mờ- Ảnh 2.

Một thí sinh TP.HCM phải đến dự thi môn toán bằng nạng vì chân bị bó bột

NGỌC LONG

Song, cũng có ý kiến cho rằng lãnh đạo ngành giáo dục tại Đắk Lắk nên tìm phương án hợp lý hơn để bảo vệ quyền lợi thí sinh. Bởi, theo một thí sinh ở tỉnh Nam Định, dù Sở GD-ĐT tỉnh này chọn không xử lý hay nâng điểm thì đều có phần tranh cãi và bất bình. "Nếu tính tối đa những câu lỗi đó thì có phần bất công cho bọn em vì chưa chắc các bạn sẽ làm đúng kể cả trong trường hợp đề được in rõ nét", thí sinh này cho hay.

Thạc sĩ Bùi Văn Công, giáo viên luyện thi trực tuyến tại TP.HCM, nói đề xuất cho điểm tối đa với câu hỏi bị mờ cho tất cả thí sinh liên quan không khả thi và sẽ gây bức xúc với các thí sinh ở những tỉnh, thành khác vì đây chỉ là lỗi cục bộ, không ảnh hưởng đến thí sinh cả nước.

Thế nên, nam giáo viên đề xuất Sở GD-ĐT Đắk Lắk đánh giá tác động cụ thể sau vụ việc lỗi đề thi và có thống kê chi tiết về nguyện vọng của thí sinh. Trong trường hợp các bạn muốn dùng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển ĐH hoặc CĐ, tỉnh có thể tổ chức thi lại cho các em. "Trong trường hợp số thí sinh ở diện này quá ít, chỉ vài bạn, thì Sở cũng có thể cân nhắc cho điểm hoặc có phương án hợp lý hơn", thạc sĩ Công nói.

"Ngoài ra, các cơ quan liên quan cũng cần xem lại công tác chuẩn bị đề thi và có phương án xử lý nhanh những tình huống tương tự trong tương lai, từ đó bảo đảm tốt nhất quyền lợi của thí sinh vì các em không là người có lỗi", thạc sĩ Công nhấn mạnh.

Bình luận (2)

avatar-user
Nam NGUYỄN

Thật sự không thể nào chấp nhận đề xuất chấm điểm tối đa cho các câu bị mờ ở 1 số mã đề thi môn Toán ở Đắk Lắk được. Như vậy là bất công cho các bạn thí sinh khác ở khắp nơi trên cả nước khi xét tuyển vào Đại học bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT. Điểm chuẩn vào Đại học các năm trước đều chính xác tới 2 con số thập phân, môn Toán lại có mặt trong hầu hết các tổ hợp xét tuyển ở khối kỹ thuật, kinh tế, sức khỏe và rất nhiều ngành học khác, do đó việc chấm tối đa 0,2 điểm cho các câu bị mờ sẽ hoàn toàn có thể tạo cách biệt đáng kể về điểm số khi xét tuyển Đại học, gây bất lợi vô lý cho các bạn thí sinh khác trên cả nước. Đây là kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cùng theo chương trình cũ. Các bạn học sinh 2k6 trên cả nước đã rất nỗ lực học tập bấy lâu để mong mở lối vào Đại học mình mơ ước. Đừng chỉ nghĩ đến việc đảm bảo quyền lợi cho các bạn thí sinh gặp phải các câu bị mờ trong 1 số mã đề thi môn Toán ở Đắk Lắk mà bỏ qua quyền lợi chính đáng của hơn 1 triệu thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua. Rất nhiều thí sinh trên cả nước mong muốn vào Đại học mình mơ ước, không chỉ riêng các bạn thí sinh ở Đắk Lắk! Kính nhờ Báo Thanh niên tiếp tục theo dõi, cập nhật, phản ánh ý kiến, tâm tư và góp ý của bạn đọc để sự việc được giải quyết 1 cách thấu tình đạt lý cho không chỉ riêng các bạn thí sinh đang bị ảnh hưởng bởi các câu bị mờ trong 1 số đề Toán ở Đắk Lắk mà còn đảm bảo quyền lợi, sự công bằng cho các thí sinh trên cả nước.

Trả lời 0 8 tháng trước
avatar-user
Dân Dân

Không xin đổi đề thi bị mờ có 1 phần lỗi của thí sinh. Trong buổi sinh hoạt quy chế, giám thị có nhắc nhở về điều này. Nhưng có thể do thí sinh mong xong sớm để về nên không chú ý nghe. Sau khi nhận đề, thí sinh có 1 khoảng thời gian để kiểm tra đề rồi mơi tính giờ làm bài. Có những thí sinh nhận được đề là "cắm đầu" vô làm, không hề kiểm tra đề. Khi làm đến những câu bị mờ, mới phát hiện ra thì đã hết thời gian để xin đổi bản in khác cùng mã đề. Về đến nhà mới nói với phụ huynh. Việc đề nghị cho những thí sinh bị ảnh hưởng do đề mờ được "hưởng không" trọn điểm những câu mờ là không hợp lý, bởi cũng có lỗi của thí sinh. Cách giải quyết tốt nhât là những em nào thấy mình bị thiệt thòi, hãy làm đơn trình bày, nộp kèm theo đề thi của mình (đề thi phải có ghi đúng họ tên, số báo danh của thí sinh cùng chữ ký của 2 giám thị phòng; nhằm tránh trường hợp thí sinh dùng đề thi của người khác để xin khiếu nại). Sở sẽ đề đạt ý kiến đến Bộ, xin được phép tổ chức cho những thí sinh này thi lại bằng đề dự bị. Chứ không thể đề nghị "biếu không" 0,2 điểm cho mỗi câu bị mờ như vậy.

Trả lời 0 8 tháng trước
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.