Trẻ bị bỏ rơi, não kém phát triển

26/07/2012 21:10 GMT+7

(TNO) Những đứa trẻ bị bỏ rơi có não kém phát triển cho dù sau đó chúng được các gia đình nhận nuôi chăm sóc tốt, theo Health 24.

Nghiên cứu tiến hành tại Phòng thí nghiệm của Bệnh viện Nhi Boston (Mỹ) ở ba nhóm trẻ Romani từ 8 đến 11 tuổi.

Nhóm thứ nhất được nuôi dưỡng tại trại mồ côi. Nhóm thứ hai được nuôi dưỡng tại trại mồ côi, sau đó được chuyển đến các gia đình nhận con nuôi và được chăm sóc tốt. Nhóm thứ ba là những trẻ sống trong gia đình bình thường của chúng.

Các nhà khoa học đã chụp MRI não của ba nhóm trẻ này.

Những trẻ ở nhóm từng ở trại mồ côi thì não có dung lượng chất xám ít hơn so với những trẻ chưa từng ở trại mồ côi. Ngay khi những đứa trẻ ở trại mồ côi sau đó được nhận nuôi bởi các gia đình yêu thương chúng thì chất xám ở não trẻ vẫn không thể phát triển kịp.

Trong khi đó, chất trắng ở não lại có thể mau phục hồi hơn. Những đứa trẻ vẫn còn sống tại trại mồ côi thì có dung lượng chất trắng ít hơn những đứa trẻ chưa từng sống tại trại mồ côi.

Nhưng những đứa trẻ được chăm sóc tốt bởi những gia đình nhận nuôi thì có dung lượng chất trắng tương đương như ở trẻ chưa từng sống tại trại mồ côi.

Các nhà khoa học cho biết, sự phát triển khác nhau của chất xám và chất trắng có thể giải thích tại sao chất trắng có khả năng phát triển hơn so với chất xám.

Sự phát triển của chất xám đạt đỉnh vào những giai đoạn nhất định trong thời thơ ấu của trẻ. Môi trường sống của trẻ có thể ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự phát triển này. Chất xám liên quan đến sự kiểm soát cơ bắp, cảm xúc, năng lực tri giác chẳng hạn như nhìn và nghe.

Chất trắng với vai trò định hình các liên kết trong não lại phát triển chậm hơn so với chất xám. Điều này khiến cho chất trắng có nhiều khả năng hồi phục hơn sau những tác động của tình trạng bị bỏ rơi.

Theo Margaret Sheridan, đồng tác giả của cuộc nghiên cứu, kết quả nghiên cứu cho thấy sự kém phát triển ở não có thể không chỉ xảy ra ở trẻ bị bỏ rơi và được nuôi dưỡng trong các trại mồ côi mà còn xảy ra ở trẻ bị lạm dụng, sống trong bạo lực chiến tranh, cực kỳ nghèo khó hoặc các hoàn cảnh không may khác.

Công trình được đăng tải trên Proceedings of the National Academy of Sciences.

Đức Trí

>> Ăn uống ở trẻ nhỏ
>> Chữa trị và phòng ngừa tiêu chảy cấp cho trẻ nhỏ
>> Để bảo vệ trẻ nhỏ tại nhà
>> Sự phát triển công nghiệp và sức khỏe trẻ nhỏ
>> Trẻ nhỏ bị táo bón

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.