Trẻ em cần tập thể thao để tăng sức đề kháng mùa dịch bệnh

24/02/2020 17:00 GMT+7

Theo nhiều nghiên cứu mới trên thế giới, việc tập luyện thể thao giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, có thể giúp chúng ta chống lại các bệnh cúm, bệnh về hô hấp.

Trước tình hình diễn biến của dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên thế giới, trẻ con thuộc nhóm lứa tuổi năng động nhất không thể ở nhà hoài mà không hoạt động gì, cha mẹ cần khuyến khích trẻ tăng cường tập luyện thể thao để tăng cường sức đề kháng, phòng chống các bệnh về cúm, hô hấp trong thời điểm này.
Tập thể thao có nhiều lợi ích, trong đó quan trọng nhất ở thời điểm này là tăng đề kháng

Tập thể thao có nhiều lợi ích, trong đó quan trọng nhất ở thời điểm này là tăng đề kháng

Trước khi các nhà khoa học có thể phát minh ra các vắc xin có thể ngừa được Covid-19, mọi người, đặc biệt là trẻ em cần chú ý tăng cường dinh dưỡng, đeo khẩu trang khi đến chỗ đông người, rửa tay thường xuyên, hạn chế tụ tập đông người, đặc biệt là cần tăng cường tập luyện thể thao để nâng cao sức đề kháng.
Theo nhiều nghiên cứu trên thế giới, ở Hàn Quốc, Mỹ, việc tập luyện thể thao giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, có thể giúp chúng ta chống lại các bệnh cúm, bệnh nhiễm trùng. Các nhà khoa học tại Đại học Chosun ở Gwangju, Hàn Quốc đã chỉ ra rằng lượng mỡ trong cơ thể càng ít thì cơ chế miễn dịch trong cơ thể càng tốt. Tập thể dục thường xuyên với cường độ vừa phải sẽ cải thiện chức năng miễn dịch của cơ thể, làm giảm mức độ nghiêm trọng của virus khi tấn công vào cơ thể. Trong khi đó, tiến sĩ y khoa Laura Bilek - một thành viên của nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Nebraska, Mỹ - nhận định kết quả nghiên cứu như sau: “Thông qua các hoạt động rèn luyện thể chất, chúng ta có thể loại bỏ những tế bào T không còn có ích cho cơ thể và tạo không gian cho những tế bào T thực sự có tác dụng bổ trợ hệ miễn dịch”.
Theo BS-CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp - nguyên Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, cha mẹ không nên cho con có thời gian ngồi một chỗ trên 120 phút/ngày vì cơ thể trẻ sẽ bị trì trệ. Thay vào đó, bố mẹ nên khuyến khích trẻ vận động và tập thể thao, vì trẻ sẽ được phát triển ở khối cơ, xương và tầm vóc. Trẻ cần duy trì tập thể thao thường xuyên tối thiểu 2-3 lần/tuần.
Trong thời điểm dịch bệnh với các khuyến cáo từ Bộ Y tế, trẻ em có thể tập thể thao tại nhà với các môn như yoga, aerobic, Vovinam... Các gia đình có hồ bơi riêng tại nhà thì các em nên chọn môn bơi. Nếu tập thể thao ngoài trời, các em nên chọn không gian thoáng, sáng, với các môn như đá banh, bóng rổ…
Nếu tập thể thao ngoài trời, trẻ em nên tập ở không gian thoáng

Nếu tập thể thao ngoài trời, trẻ em nên tập ở không gian thoáng

Bên cạnh khuyến khích trẻ vận động thường xuyên, bố mẹ hãy lưu ý việc bổ sung dinh dưỡng hợp lý và cân bằng cho trẻ. Trẻ cần ăn đầy đủ 3 bữa/ngày và đặc biệt là không được bỏ bữa sáng, mỗi ngày, trẻ cần có đủ 4 nhóm thực phẩm: chất đạm - tinh bột - chất béo - vitamin và khoáng chất.
Khi trẻ em vui khỏe nhờ thể thao, dinh dưỡng, hệ miễn dịch của cơ thể sẽ hoạt động hiệu quả

Khi trẻ em vui khỏe nhờ thể thao, dinh dưỡng, hệ miễn dịch của cơ thể sẽ hoạt động hiệu quả

Cũng theo bác sĩ Ngọc Diệp, nhiều cha mẹ nghĩ rằng khi con chơi thể thao cần phải bổ sung thêm nhiều dinh dưỡng, nếu không con sẽ bị đuối sức và mệt. BS Đỗ Thị Ngọc Diệp cho biết, suy nghĩ này chưa thật sự đúng. Về cơ bản, trẻ sẽ được ăn theo khuyến nghị về chất dinh dưỡng, năng lượng phù hợp với lứa tuổi và theo giới. Hàm lượng dinh dưỡng này đã vừa đủ cho trẻ để tham gia các hoạt động thể chất và thể thao thường ngày theo khuyến nghị. Nếu trẻ tập luyện thể thao với cường độ cao, bố mẹ cần cần bổ sung thêm các bữa phụ cho trẻ, nhưng không quá 10-15% kcal khuyến nghị.
MILO luôn khuyến khích trẻ duy trì lối sống vận động năng động bởi “Thể thao là một người thầy tuyệt vời”. Thông qua thể thao, trẻ có thể học được những giá trị sống đáng quý như tinh thần đồng đội, sự bền bỉ, lòng quyết tâm và thông quan thói quen vận động, trẻ sẽ được phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần. giúp trẻ thành công hơn trong cuộc sống và trở thành “nhà vô địch” thật sự. Đó chính là niềm tin của Nestlé MILO.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.