Trị ung thư từ liệu pháp miễn dịch

01/05/2016 09:08 GMT+7

Các loại thuốc dùng trong liệu pháp miễn dịch đang chứng tỏ hiệu quả đáng kể và kéo dài khi điều trị nhiều dạng ung thư khác nhau, bao gồm các khối u hiếm gặp và khó chữa.

Theo tờ The Washington Post, các nhà khoa học vừa công bố 2 báo cáo mới cho thấy liệu pháp miễn dịch đang chứng tỏ một số hiệu quả trong việc điều trị ung thư đầu và cổ tái phát, cùng một loại ung thư da xác suất tử vong cao là tế bào ác tính Merkel. Những căn bệnh này đều bắt nguồn từ vi rút cũng như đột biến trong ADN, và dữ liệu cho thấy các loại thuốc đặc trị đã giúp hệ miễn dịch nhận dạng và tấn công ung thư bất chấp căn nguyên gây bệnh. Đây cũng là những cuộc nghiên cứu đầu tiên chứng minh giả thuyết cho rằng “các ung thư do vi rút gây ra có thể được điều trị bằng liệu pháp miễn dịch”, theo trưởng nhóm Paul Nghiem của Trung tâm nghiên cứu ung thư Fred Hutchinson tại Seattle. Do vi rút và những nguồn bệnh khác chịu trách nhiệm gây ra hơn 20% trong tổng số loại ung thư, tiến sĩ Nghiem nhận định: “Các kết quả mới không chỉ dừng lại ở việc điều trị tế bào ác tính Merkel mà còn xa hơn nữa”.
Dữ liệu mới, kèm theo nghiên cứu được công bố trước đó vài ngày đã cho thấy sự gia tăng đáng kể của những trường hợp sống sót trong số các bệnh nhân bị u ác tính thời kỳ sau nếu họ tiếp nhận liệu pháp miễn dịch. Tin tức đáng mừng càng làm tăng thêm sự lạc quan của những nhà nghiên cứu tham gia hội thảo thường niên của Hiệp hội Mỹ về nghiên cứu ung thư, theo tờ The Washington Post. Bên cạnh các khối u ác tính ở da, các loại thuốc mới cũng được chấp nhận để điều trị ung thư phổi và thận. Dựa trên các phát hiện trên, cũng như hàng trăm ca thử nghiệm lâm sàng trên toàn nước Mỹ, các chuyên gia cho rằng liệu pháp miễn dịch giờ đây có thể mang lại lợi ích khi điều trị hơn 20 loại ung thư khác nhau, và con số này sẽ không dừng lại ở đó. Một trong những bệnh nhân nổi tiếng nhất là cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter, người năm ngoái được chẩn đoán mắc u ác tính lan đến não. Ông đã được điều trị bằng một loại thuốc mới kèm theo xạ trị. Kết quả vô cùng khả quan khiến khối u biến mất, và đến tháng 3 năm nay ông chấm dứt quá trình trị liệu.

8 dấu hiệu cảnh báo ung thư

Ung thư có các triệu chứng thường thấy như: giảm cân đột ngột, khối u trên ngực,.. các chuyên gia khuyến cáo mọi người cần phải để ý nhiều hơn các dấu hiệu để sớm phát hiện bệnh, theo Healthista.
Tuy nhiên, cùng lúc đó, các nhà nghiên cứu tỏ ra cẩn trọng khi nói rằng vẫn còn phải mất nhiều thời gian trước khi hiểu rõ hoàn toàn liệu pháp điều trị này và biến nó thành công cụ chữa bệnh hiệu quả cho đa số bệnh nhân. Roy Jensen, Giám đốc Trung tâm ung thư của Đại học Kansas so sánh giai đoạn này của liệu pháp miễn dịch cũng giống như hóa trị hồi thập niên 1960, thời điểm vừa bắt đầu sử dụng hóa trị trong điều trị ung thư.
Hiện các nhà khoa học vẫn chưa rõ tại sao một số người lại điều trị được bằng phương pháp mới, trong khi những người khác không tiếp nhận. Ví dụ, trong nhiều cuộc thử nghiệm, không đầy 1/3 số bệnh nhân có phản ứng tích cực. Họ cho rằng tỷ lệ này có thể gia tăng bằng điều chỉnh phân lượng của các loại thuốc, trong đó đã có 3 loại được giới hữu trách thông qua, và kết hợp với các phương pháp điều trị truyền thống như hóa trị, xạ trị và phẫu thuật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.