Triều Tiên phóng tên lửa thách thức ông Trump

13/02/2017 06:05 GMT+7

Vụ phóng tên lửa đạn đạo của CHDCND Triều Tiên ngày 12.2 được cho là nhằm thăm dò phản ứng của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tên lửa đạn đạo được phóng vào khoảng 7 giờ 55 sáng 12.2 (tức 5 giờ 55 theo giờ Việt Nam), từ căn cứ không quân Banghyeon ở tỉnh Bắc Pyongan của CHDCND Triều Tiên và bay được khoảng 500 km ra vùng biển phía đông, Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) dẫn lại thông cáo của Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JSC) cho hay.
Bộ Tư lệnh chiến lược Mỹ xác định đây có thể là tên lửa tầm trung và không phải tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), nhưng không xác nhận cuộc thử nghiệm thành công hay thất bại. Còn quân đội Hàn Quốc tình nghi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan.
Yonhap dẫn lời một quan chức quân đội Hàn Quốc loại trừ khả năng Triều Tiên thử nghiệm ICBM, mô tả đó là phiên bản nâng cấp của tên lửa tầm ngắn Rodong thành Musudan. “Chúng tôi đánh giá vụ phóng tên lửa đạn đạo là nhằm thu hút sự chú ý của thế giới về năng lực vũ khí hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Đây được cho là hành động gây hấn để kiểm tra phản ứng từ tân chính phủ Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump”, theo JSC.
Phản ứng trước động thái của Triều Tiên, Tổng thống Trump khẳng định với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang thăm Mỹ rằng Wahington luôn giữ vững cam kết bảo vệ đồng minh Nhật Bản. “Tôi muốn mọi người hiểu và biết rõ rằng Mỹ luôn ủng hộ Nhật Bản, một đồng minh tuyệt vời, 100%”, ông Trump lưu ý.
Thủ tướng Nhật Bản Abe lên án việc Triều Tiên phóng tên lửa là “không thể chấp nhận được” trong khi Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga chỉ trích Bình Nhưỡng “rõ ràng có hành động gây hấn với Nhật Bản và khu vực”. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng kịch liệt phản đối vụ phóng tên lửa của Triều Tiên và quyền Tổng thống Hwang Gyo-ahn tuyên bố sẽ có biện pháp đáp trả thích đáng.
Một quan chức chính phủ Mỹ giấu tên nói với Reuters rằng chính quyền Tổng thống Trump đã dự đoán Triều Tiên sẽ có “hành động gây hấn” ngay sau khi ông tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20.1 và sẽ có biện pháp đáp trả. Tuy nhiên, hành động đáp trả sẽ được tính toán kỹ lưỡng để thể hiện sự kiên quyết của Mỹ nhưng đồng thời tránh làm leo thang căng thẳng trong khu vực.
Theo quan chức này, ông Trump và các cố vấn có thể cân nhắc nhiều biện pháp, bao gồm áp đặt lệnh trừng phạt mới chống lại Triều Tiên, tăng cường lực lượng không quân, hải quân bên trong và xung quanh bán đảo Triều Tiên, đẩy mạnh triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa mới ở Hàn Quốc.
Trong năm 2016, Triều Tiên đã tiến hành trên 20 vụ thử tên lửa và 2 vụ thử hạt nhân, bất chấp các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc. Trong bài phát biểu nhân dịp năm mới 2017, lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố nước này đang trong giai đoạn cuối cùng của việc phát triển ICMB có thể vươn tới Mỹ. Nhưng ông Trump lập tức phản ứng trên Twitter rằng: “Chuyện này sẽ không xảy ra!”.
Nhà phân tích James Char thuộc Viện Nghiên cứu quốc phòng và chiến lược (Singapore) nhận định: “Triều Tiên phóng tên lửa chỉ nhằm thách thức ông Trump”. Trong khi đó, học giả Yang Moo-jin thuộc Đại học Nghiên cứu về Triều Tiên (Hàn Quốc) cho rằng vụ phóng tên lửa này chỉ nhằm kỷ niệm sinh nhật sắp tới (16.2) của cố lãnh đạo Kim Jong-il, cha của ông Kim Jong-un, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.