'Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi' - phim về tuổi trẻ được kể bằng âm nhạc

P.C.Tùng
P.C.Tùng
24/09/2019 12:37 GMT+7

Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi - bộ phim về tuổi trẻ được kể bằng âm nhạc của đạo diễn Chung Chí Công với ê kíp sản xuất của bộ phim Nhắm mắt thấy mùa hè , sẽ ra rạp Việt từ 27.9.

Chuyện phim Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi bắt đầu trên những cung đường Sài Gòn quen thuộc, dưới ánh đèn đêm im lìm chờ sáng, trong ánh bình minh lấp lánh có những giấc mơ của người trẻ. Giữa Sài Gòn như thế, Thanh và Tâm - hai nhân vật chính của bộ phim, tình cờ gặp nhau và câu chuyện bắt đầu.
Phim gửi gắm thông điệp về những đứt gãy của tuổi trẻ, sự vấp ngã và trưởng thành của những tâm hồn đang lớn.

Phim có những hình ảnh rất mộc mạc

Âm nhạc là điểm sáng đầu tiên hút hồn khán giả. Mở đầu với thanh âm guitar trầm bổng cùng tiếng còi xe thưa thớt buổi sáng sớm, lời hát Ngộ nhận (sáng tác Phạm Hải Âu, thơ Hồng Lĩnh) vang lên trong không gian yên bình: “Trái tim ngộ nhận cuộc đời, cho nên đau khổ một thời trẻ trung”. Lời ca như thay lời tự sự của bất kỳ người trẻ và đã từng trẻ nào, rằng phải chăng ai trong đời cũng từng ngộ nhận, từng sai, từng lầm lỡ?
Nhưng cuộc đời chẳng đối xử bất công với ai mãi, và vấp váp dường như là điều không tránh khỏi của tuổi trẻ. Để sau những lần vỡ tan rồi hoang mang tự hỏi “Ta là ai giữa bộn bề này?”, chúng ta lại đứng dậy, bước tiếp trên con đường trưởng thành.

Hai nhân vật chính trong phim đều mong muốn trở thành một phiên bản tốt hơn ngày hôm qua của chính mình 

Hành trình của sự trưởng thành

Trailer chính thức của phim cũng hé lộ rõ nét tính cách riêng của từng nhân vật. Đó là Tâm - chàng trai đam mê đàn hát và mang trong mình những bí mật không biết chia sẻ cùng ai. Đứng trước vấp ngã và chơi vơi của tuổi trẻ, Tâm lặng lẽ: “Chơi đàn mà sai thì chỉ cần chỉnh tông lại thôi, còn con người đâu bắt người ta theo ý mình được”. Đó là Thanh - cô gái rạng rỡ, cứng cỏi, nhưng sâu trong tim là vết thương lòng đau đến nỗi muốn bỏ Sài Gòn mà đi, đã đáp lại: “Mình không có thay đổi được ai đâu, nhưng mà mình nói chuyện với nhau được mà”. Khán giả trẻ bỗng thấy chính mình ở đâu đó trong hai nhân vật Thanh và Tâm, cũng đều là những người trẻ, cũng mắc sai lầm và loay hoay, chông chênh trên hành trình của sự trưởng thành.
Nhưng điểm sáng của thế hệ người trẻ này là họ giúp nhau vượt qua khó khăn, cùng nhìn ra cái sai của mỗi người không phải bằng những lời răn dạy của “người lớn”, mà chính bằng sự chia sẻ chân thành, để trở thành một phiên bản tốt hơn ngày hôm qua của chính mình.

Thanh  cô gái trong phim bề ngoài cứng cỏi, nhưng sâu trong tim là những đổ vỡ chờ được hàn gắn

Một Sài Gòn với những góc bình yên

Trong Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi, Sài Gòn hiện lên không phải chỉ là một thành phố với những “toà nhà chọc trời” trong mơ mà còn là ánh đèn đêm trầm vàng thân quen, là đường phố sáng sớm lưa thưa tiếng còi xe, là sân thượng của khu chung cư cũ ngập nắng ban mai, là khung cảnh hoàng hôn từ cây cầu cũ bắc ngang con kênh quen, là quán nước nhỏ xinh có tiếng đàn guitar mộc mạc...
Tất cả được quay hình ở những địa điểm nằm lòng của người trẻ Sài thành: chung cư Nguyễn Trãi, Bảo tàng TP.HCM, những ngôi chùa cổ kính, góc nhà thờ lặng yên, tiệm cà phê quen, con kênh trên đại lộ Đông Tây, đường hầm Thủ Thiêm, chợ Bến Thành…

Những góc quen của Sài Gòn trong phim

Lọt thỏm giữa Sài Gòn, hai nhân vật Thanh và Tâm trong phim như đứng ngoài những guồng quay vội vã, đứng ngoài những chen chúc xô bồ. Cả hai cứ thế cùng nhau dạo bước khắp nẻo đường, lắng nghe và chia sẻ những câu chuyện, để những vết thương dần dần được hàn gắn.
Bằng cái duyên gặp gỡ của hai nhân vật, bằng sự sẵn lòng chia sẻ và lắng nghe, bằng lời kể và âm nhạc, bộ phim cứ thế an ủi tâm hồn của những người trẻ đang từng bước học cách sửa sai và trưởng thành.

15 ca khúc được lồng ghép trong phim

Gọi là "phim về tuổi trẻ được kể bằng âm nhạc" bởi phim lồng ghép nhiều ca khúc underground nghe rất mộc mạc, dễ thương như: Lớn rồi (lời rap DSK, lời nhạc Phạm Hải Âu) được thể hiện qua giọng rap và giọng ca của nam diễn viên chính Hà Quốc Hoàng; Sao khóc kìa em (sáng tác và thể hiện bởi Diệp Hoàng Anh), Điều vô lý thứ nhất (sáng tác Hồ Tiến Đạt, thể hiện Nguyên Hà), Trời ơi con chưa muốn chết (sáng tác Đen Vâu), Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi (sáng tác Phạm Hải Âu)...

Âm nhạc là điểm nhấn thú vị của bộ phim

Bộ phim gây thích thú khi tiết lộ tổng số ca khúc được sử dụng là 15 bài - cả cũ lẫn mới của những cái tên quen thuộc với giới nhạc indie như: Phạm Hải Âu, Hồ Tiến Đạt, Trần Khắc Trí, Bụi Gió, Đen Vâu, DSK, Những Gã Mộng Mơ, Nguyễn Thanh Tâm, Hà Quốc Hoàng, Võ Doãn Ân và Diệp Hoàng Anh.
Dưới bàn tay của Giám đốc âm nhạc Phạm Hải Âu và hai giọng hát mới đầy sức sống của chính cặp đôi diễn viên Trần Lê Thúy Vy - Hà Quốc Hoàng, nhạc phim Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi chắc chắn sẽ là một trong những điểm thu hút để chạm đến trái tim người xem. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.