Trục vớt tàu và 2.250 tấn xi măng chìm ở biển Cù Lao Chàm sau 2 năm

Mạnh Cường
Mạnh Cường
25/03/2022 14:43 GMT+7

Lực lượng chức năng đã bố trí kinh phí hơn 5,3 tỉ đồng để trục vớt tàu và 2.250 tấn xi măng chìm ở biển Cù Lao Chàm cách đây 2 năm.

Chiều 25.3, ông Trương Hoàn Lạc, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam, cho biết vừa ký quyết định phê duyệt phương án trục vớt thanh thải xác tàu Hải Hà 28 và 2.250 tấn xi măng bị chìm tại vùng biển Cù Lao Chàm (xã đảo Tân Hiệp, TP.Hội An, Quảng Nam).

Theo phương án được duyệt, Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà (chủ sở hữu tàu Hải Hà 28) sẽ tổ chức thực hiện trục vớt tài sản chìm đắm và chịu mọi chi phí liên quan. Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà hợp đồng thuê Công ty TNHH TM Đình Danh để thực hiện thi công trục vớt.

Tàu Hải Hà 28 trước khi chìm trên biển Cù Lao Chàm

nam thịnh

Thời gian thực hiện dự kiến trong 45 ngày, tổng kinh phí hơn 5,3 tỉ đồng (gồm 1,9 tỉ đồng để vớt xi măng và 3,4 tỉ đồng vớt xác tàu, chưa bao gồm phí VAT).

Ngoài ra, để triển khai công tác trục vớt an toàn, đơn vị thi công đã ký hợp đồng thực hiện công tác ứng phó sự cố tràn dầu, sẵn sàng hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu có thể xảy ra tại hiện trường. Đồng thời, tổ chức thực hiện quan trắc, khảo sát và đánh giá môi trường trước, trong và sau khi kết thúc trục vớt.

Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam cũng yêu cầu trong quá trình tổ chức trục vớt, nếu phát sinh các tình huống, sự cố về an toàn hàng hải, an toàn lao động, về môi trường và dịch bệnh, đơn vị thi công khẩn trương báo cáo Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam, Sở TN-MT tỉnh, Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm và cơ quan chức năng, chuyên môn tại địa phương để kịp thời chỉ đạo xử lý.

Bên cạnh đó, hằng ngày báo cáo tình hình thực hiện về Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam, các cơ quan chức năng liên quan để theo dõi, giám sát và kịp thời xử lý những tình huống phát sinh nhằm đảm bảo an toàn hàng hải, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường tại khu vực thi công trục vớt.

Sau khi trục vớt xong, xác tàu sẽ được vận chuyển vào nhà máy thép tại tỉnh Quảng Ngãi để bán. Riêng 2.250 tấn xi măng (đã vón cục) sẽ được tập kết tại cảng Kỳ Hà (H.Núi Thành, Quảng Nam) sau đó cho các tổ chức, cá nhân tại địa phương có nhu cầu sử dụng đắp bờ đê, kè…

Trước đó, như Thanh Niên đã thông tin, vào khoảng 5 giờ 5.12.2020, tàu Hải Hà 28 chở theo 2.250 tấn xi măng cùng 5.000 lít dầu diesel, do ông Lương Quang Vinh làm thuyền trưởng, đang neo trú gió tại vùng biển Cù Lao Chàm thì phát hiện bục khoang máy bị thủng, nước tràn vào tàu, có nguy cơ bị chìm.

Tiếp nhận tin báo, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo Đồn biên phòng Cù Lao Chàm ra cứu nạn. Khoảng 30 phút sau, ca nô Đồn biên phòng Cù Lao Chàm và 1 tàu cá của ngư dân đã cứu nạn được 10 người trên tàu Hải Hà 28 và đưa vào Cù Lao Chàm. Vì nước tràn vào nên tàu Hải Hà 28 đã bị chìm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.