Trung Quốc bắt đầu bố trí tiêm kích J-15 lên tàu sân bay Liêu Ninh

28/04/2015 15:52 GMT+7

(TNO) Quân đội Trung Quốc bắt đầu triển khai chiến đấu cơ J-15 lên tàu sân bay Liêu Ninh, tàu sân bay đầu tiên của nước này.

(TNO) Quân đội Trung Quốc đã bắt đầu triển khai chiến đấu cơ J-15 lên tàu sân bay Liêu Ninh, tàu sân bay đầu tiên của nước này.

 Chiến đấu cơ J-15 cất cánh từ tàu sân bay Liêu Ninh - Ảnh: Reuters

Những hình ảnh rò rỉ trên mạng internet gần đây cho thấy 4 chiến đấu cơ J-15, do tập đoàn quốc phòng Thẩm Dương (Trung Quốc) sản xuất, đang đậu trên đường băng tàu Liêu Ninh, trang tin Want China Times (Đài Loan) ngày 27.4 trích dẫn bản tin tiếng Trung của trang tin quốc phòng Sina Military Network (Trung Quốc) cho biết.

Các nguồn tin của Sina Military Network tiết lộ tàu sân bay Liêu Ninh có khả năng chở đến 24 máy bay chiến đấu có kích cỡ tương tự J-15.

Đã có nhiều thông tin chưa được xác định cho biết tàu Liêu Ninh đã tiến hành tập trận hải quân đầu tiên trong năm 2015 từ ngày 10.4 đến ngày 18.4 ở Vịnh Bột Hải, theo Want China Times. Cuộc tập trận này được cho là bao gồm nhiều đợt tập luyện cho chiến đấu cơ trên tàu Liêu Ninh, bao gồm cất cánh và hạ cánh, nhằm giúp phi công có kinh nghiệm tác chiến trên tàu sân bay.

Hiện chưa có thông tin chính thức về thông số kỹ thuật của J-15, nhiều bản tin cho biết chiến đấu cơ này có cấu tạo nhái chiếc Su-33, loại chiến đấu cơ 2 động cơ của tập đoàn quốc phòng Sukhoi (Nga) hoạt động trên tàu sân bay và có khả năng bay trong mọi điều kiện thời tiết.

Nếu thông tin nói trên được xác nhận, nhà chứa máy bay dài 180 m của tàu Liêu Ninh có thể chứa 6 hàng tiêm kích J-15 và theo lý thuyết, chỉ cần dời tối đa 2 máy bay là có thể đưa bất kỳ máy bay nào lên boong tàu, Want China Times bình luận.

Sina Military Network cho biết J-15 được trang bị 2 động cơ WS10A do Trung Quốc sản xuất, có tốc độ tối đa Mach 2,4, tương đương gần 3.000 km/giờ, được cho là mạnh hơn cả động cơ AL-31F của Su-33.

Tuy nhiên, truyền thông Nga cho rằng động cơ WS10A có tuổi thọ vỏn vẹn 200 giờ, bằng khoảng 1/5 thời gian sử dụng của AL-31F.

J-15 được cho là có khả năng chở theo 4 tên lửa không đối không PL-8 và PL-12, như vậy hoả lực kém xa máy bay Mig-29K của Ấn Độ bố trí trên tàu sân bay Vikramaditya (mang 8 tên lửa không đối không), theo Want China Times. Mig-29K do Nga chế tạo cung cấp cho Hải quân Ấn Độ, mang 8 tên lửa không đối không và các tên lửa chống tàu, tên lửa không đối đất, bom... 

Hồi cuối năm 2012, Trung Quốc đã xác nhận việc chiến đấu cơ J-15 thực hiện lần hạ cánh đầu tiên trên tàu sân bay Liêu Ninh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.