Trung Quốc bất ngờ 'gây' với Bhutan

07/07/2020 11:44 GMT+7

Bộ Ngoại giao Bhutan tuần trước đã gửi công hàm phản đối Đại sứ quán Trung Quốc tại New Delhi (Ấn Độ) sau khi Bắc Kinh bất ngờ tuyên bố chủ quyền đối với khu bảo tồn đời sống hoang dã Sakteng, nằm ở phía đông Bhutan.

Tại cuộc họp trực tuyến của Hội đồng Quỹ môi trường toàn cầu diễn ra ngày 29.6, Bắc Kinh đột ngột phản đối dự án cấp quỹ cho khu bảo tồn đời sống hoang dã Sakteng theo yêu cầu của Bhutan, với lý do “nằm trong vùng tranh chấp”. Khi đó Bhutan đã phản ứng mạnh mẽ, với tuyên bố khu bảo tồn “là lãnh thổ không thể tách rời và thuộc chủ quyền của Bhutan”.
Thế nhưng đến ngày 4.7, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tiếp tục nói nước này vẫn chưa phân định biên giới rõ ràng với Bhutan và “hiện vẫn tồn đọng tranh chấp ở đoạn phía đông, phía tây và đoạn giữa”, đồng thời cảnh báo bên thứ ba là Ấn Độ không nên xen vào vụ việc.
Với việc Trung Quốc lần đầu tiên đưa “đoạn phía đông” vào tranh chấp biên giới song phương, giới quan sát nhận định đây là chiến lược mới của Bắc Kinh nhằm “trừng phạt” Bhutan, đồng minh của Ấn Độ, đồng thời gián tiếp gây sức ép cho New Delhi.
Đoạn phía đông là khu vực nằm gần bang Arunachal Pradesh của Ấn Độ. Cách đây 3 năm, quân đội Trung Quốc đã mở đường ở Nam Doklam, lãnh thổ được cả Bhutan lẫn Trung Quốc tuyên bố chủ quyền. Ấn Độ đã đưa quân đến can thiệp và sau khi đối đầu suốt 72 ngày, hai bên nhất trí rút quân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.