Trung Quốc đòi nghị sĩ Mỹ trưng bằng chứng vụ cản trở phát triển vắc xin Covid-19

08/06/2020 17:31 GMT+7

Trung Quốc ngày 8.6 thách thức thượng nghị sĩ Mỹ Rick Scott trình bằng chứng cho cáo buộc nói rằng Bắc Kinh đang tìm cách phá hoại việc phát triển vắc xin ngừa Covid-19 của các nước phương Tây.

Trong cuộc họp báo ngày 8.6, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh nói rằng việc phát triển vắc xin ngừa Covid-19 không phải là cuộc cạnh tranh song phương và Trung Quốc mong Mỹ sẽ làm theo cam kết của Trung Quốc, cung cấp miễn phí vắc xin sản xuất được cho các nước khác, theo Reuters.
Bà Hoa cũng phát biểu đáp trả cáo buộc của thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Mỹ Rick Scott nói rằng ông có bằng chứng về việc Trung Quốc tìm cách phá hoại việc phát triển vắc xin của phương Tây. “Vậy thì xin hãy để ông ta trình bằng chứng ấy ra. Không cần phải e ngại”, bà Hoa nói.
Trước đó, trả lời phỏng vấn đài BBC ngày 7.6, thượng nghị sĩ Scott nói cộng đồng tình báo Mỹ có bằng chứng về việc Trung Quốc cản trở việc phát triển vắc xin Covid-19 của phương Tây, nhưng không đưa ra bằng chứng cụ thể.

Trung Quốc cam kết vắc xin Covid-19 sẽ là hàng hóa công cộng toàn cầu

Ông Scott nói Trung Quốc không muốn Mỹ, Anh hay châu Âu sản xuất vắc xin trước. “Họ đã quyết định làm đối thủ của Mỹ và các nền dân chủ trên thế giới. Nếu Anh hay Mỹ sản xuất được vắc xin trước, chúng ta sẽ chia sẻ. Còn nếu là Trung Quốc, họ sẽ không làm vậy”, ông Scott nói.
Dù nhiều lần được phóng viên yêu cầu về bằng chứng, nhưng ông Scott không nói rõ và cho rằng đó là thông tin không thể chia sẻ. Ông Scott là thành viên của nhiều ủy ban tại thượng viện Mỹ, trong đó có Ủy ban Quân vụ thượng viện.
Bình luận của ông Scott được đưa ra sau khi Trung Quốc công bố sách trắng về Covid-19, nhấn mạnh rằng nước này đã cung cấp thông tin kịp thời và minh bạch về đại dịch, phản đối truyền thông và giới chính trị gia nước ngoài cáo buộc Trung Quốc che đậy thông tin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.