Trung Quốc kết án tù chung thân với Lệnh Kế Hoạch

04/07/2016 17:03 GMT+7

Truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày 4.7 đưa tin ông Lệnh Kế Hoạch , “cánh tay mặt” của cựu chủ tịch Hồ Cẩm Đào, lãnh án tù chung thân về tội nhận hối lộ, đánh cắp bí mật quốc gia và lạm quyền.

Ông Lệnh Kế Hoạch (58 tuổi), cựu chánh văn phòng trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc, “đã nhận tội và không kháng cáo”, Tân Hoa xã ngày 4.7 dẫn lại thông báo của tòa án ở thành phố Thiên Tân trong phiên xử kín hồi tháng rồi.
“Phiên tòa ngày hôm nay khắc sâu vào xương tủy và trái tim tôi”, thông báo dẫn lời ông Lệnh Kế Hoạch nói những lời cuối cùng trước tòa.
Ông Lệnh cũng nói rằng thẩm phán đã thực hiện nhiệm vụ của mình “một cách công bằng và hợp pháp” và phiên xét xử được tiến hành “trong sự uy nghiêm, kỹ càng, công bằng và văn minh”.
Tân Hoa xã cho hay ông Lệnh Kế Hoạch, vợ và con trai của ông ta đã nhận hối lộ tổng cộng khoảng 77,1 triệu nhân dân tệ (11,6 triệu USD). Con trai của ông Lệnh Kế Hoạch tử vong trong một vụ tai nạn giao thông khi lái siêu xe Ferrari ở Bắc Kinh hồi năm 2012.
Vào năm 2014, ông Lệnh Kế Hoạch bị điều tra với cáo buộc “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng”, trong đó có việc tiếp cận trái phép một lượng lớn “thông tin mật” của đảng và nhà nước.
Đến tháng 5.2016, chính quyền Trung Quốc chính thức truy tố ông Lệnh về tội nhận hối lộ, đánh cắp bí mật quốc gia và lạm quyền.
Ông Lệnh Kế Hoạch (hàng dưới, bên trái), cựu chủ tịch Hồ Cẩm Đào (hàng trên, giữa) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (hàng trên, bên phải) trong một kỳ họp Reuters
Đài truyền hình trung ương Trung Quốc hôm 13.5 dẫn lời một công tố viên nhà nước cho biết ông Lệnh Kế Hoạch đã lợi dụng nhiều chức vụ nắm giữ trong chính phủ để nhận hối lộ và đánh cắp bí mật quốc gia.
Chính quyền Trung Quốc rơi vào thế khó xử trong vụ xét xử ông Lệnh Kế Hoạch do mối quan hệ thân cận của ông này với cựu chủ tịch Hồ Cẩm Đào, theo Reuters.
Hồi tháng 1.2016, Bắc Kinh lần đầu tiên thừa nhận đã liên lạc với Mỹ để thảo luận về việc em trai của ông Lệnh Kế Hoạch, là doanh nhân giàu có Lệnh Hoàn Thành (đang ở Mỹ).

tin liên quan

Trung Quốc chính thức truy tố Lệnh Kế Hoạch
Truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày 13.5 đưa tin Lệnh Kế Hoạch, vốn là “cánh tay mặt” của cựu chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, chính thức bị truy tố về tội nhận hối lộ, đánh cắp bí mật quốc gia và lạm quyền.
Trung Quốc vào tháng 8.2015 từng đề nghị Mỹ bắt giữ và trao trả ông Lệnh Hoàn Thành, nhưng Washington đã từ chối. Chính quyền Trung Quốc không truy nã và cũng không cung cấp thông tin ông Lệnh Hoàn Thành phạm tội gì, theo Reuters.
Theo tờ The New York Times (Mỹ) ngày 4.8.2015, ông Lệnh Hoàn Thành “có lẽ đang nắm các thông tin có thể làm xấu mặt các quan chức, cả đương nhiệm lẫn nghỉ hưu, vẫn đang trung thành với Chủ tịch Tập Cận Bình”.
Trang tin Duowei (của người Trung Quốc ở hải ngoại, trụ sở tại New York, Mỹ) cho rằng ông Lệnh Hoàn Thành đang lẩn trốn ở Mỹ và dùng các tài liệu mật để đe dọa chính phủ Trung Quốc, hòng giải thoát cho người anh trai.
Ông Lệnh Hoàn Thành vào tháng 2.2016 đã bác bỏ cáo buộc cho rằng ông trao bí mật quốc gia của Trung Quốc cho Mỹ, và nói ông chỉ đến Mỹ để chia sẻ “bí quyết chơi golf”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.