• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Bạn cần biết Tiện ích Việc làm Liên hệ
Theo dõi báo trên

Trung Quốc khởi công dự án xây dựng lớn nhất lịch sử

Khánh An
Khánh An
04/03/2021 16:09 GMT+7

Dự án tuyến đường sắt ở Trung Quốc kết nối Tứ Xuyên với Khu tự trị Tây Tạng dài 1.800 km có số vốn kỷ lục là 319,8 tỉ nhân dân tệ.

Tờ Nikkei Asia ngày 4.3 đưa tin Trung Quốc đã khởi công xây dựng tuyến đường sắt dài 1.800 km kết nối Tứ Xuyên đến Tây Tạng, trong bối cảnh Bắc Kinh siết quản lý khu vực này và khai thác tài nguyên.
Tuyến đường sắt trị giá 319,8 tỉ nhân dân tệ (1.339.900 tỉ đồng) sẽ kết nối Lhasa tại Khu tự trị Tây Tạng với thủ phủ Thành Đô của Tứ Xuyên, dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2030.
Vốn đầu tư của dự án còn cao hơn cả đập Tam Hiệp, đập thủy điện lớn nhất thế giới trên sông Dương Tử với vốn 250 tỉ nhân dân tệ, khiến tuyến đường sắt trở thành dự án xây dựng lớn nhất Trung Quốc.
Trung Quốc muốn thúc đẩy du lịch và đi lại làm ăn tại Tây Tạng. Mục tiêu nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, bên cạnh khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên ở đây như đồng và lithium.
Hiện tuyến đường sắt giữa Thành Đô và Lhasa cần đi vòng qua tỉnh Cam Túc và Thanh Hải và mất đến 40 giờ. Tuyến đường sắt mới kết nối trực tiếp, và rút ngắn thời gian di chuyển xuống còn chưa đầy 10 giờ với tốc độ từ 120-200 km/giờ.
Cũng trong kế hoạch phát triển kinh tế của Trung Quốc trong khu vực, hàng loạt đập thủy điện đang được xây trên sông Nhã Lỗ Tạng Bố, con sông lớn nhất ở Tây Tạng, với tổng công suất 60 GW, vượt công suất của đập Tam Hiệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.