Trung Quốc lần đầu vượt Mỹ trong cuộc đua bằng sáng chế

08/04/2020 09:06 GMT+7

Lần đầu tiên sau 40 năm Trung Quốc đẩy Mỹ ra khỏi vị trí số một về lượng hồ sơ xin cấp bằng sáng chế.

Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) hôm 7.4 cho biết Trung Quốc đã nộp 58.990 hồ sơ xin cấp bằng sáng chế vào năm ngoái, vượt qua 57.840 hồ sơ của Mỹ trong cùng năm, theo Reuters. Kể từ khi hệ thống Hiệp ước Hợp tác Sáng chế (PCT) có hiệu lực vào năm 1978, Mỹ luôn là nước có số lượng hồ sơ xin cấp bằng sáng chế cao nhất thế giới, nhưng chỉ sau 20 năm số hồ sơ của Trung Quốc đã tăng gấp 200 lần.
Hiện hơn một nửa số hồ sơ xin cấp bằng sáng chế, khoảng 52,4%, là từ châu Á. Sau Trung Quốc và Mỹ, Nhật Bản đang xếp vị trí thứ ba, tiếp đó là Đức và Hàn Quốc. Quyền sở hữu bằng sáng chế được đánh giá như một trong những dấu hiệu quan trọng cho sức mạnh kinh tế và kiến thức thực tiễn công nghiệp của một quốc gia.
Theo nhận định của ông Francis Gurry, Giám đốc điều hành WIPO, thành công của Trung Quốc là do “chiến lược có chủ ý” của những người lãnh đạo đất nước, với mục tiêu thúc đẩy sự đổi mới và đưa Trung Quốc trở thành nước có nền kinh tế hoạt động với giá trị cao hơn. “Chiến lược này đang cho thấy hiệu quả và sở hữu trí tuệ chắc chắn là một phần nằm trong chiến lược đó”, ông Francis Gurry nói.
Cũng theo dữ liệu của WIPO, Huawei Technologies là hãng công nghệ dẫn đầu về số hồ sơ xin cấp bằng sáng chế trong ba năm liên tiếp, đặc biệt là số hồ sơ hãng này nộp ở văn phòng châu Âu. Năm ngoái, chính quyền Mỹ đã đưa Huawei và 68 chi nhánh của công ty ở bên ngoài Mỹ vào danh sách đen thương mại, cáo buộc hãng viễn thông Trung Quốc là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Mỹ, điều mà Huawei liên tục phủ nhận. Ngoài ra, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã không ít lần kêu gọi các nước đồng minh không nên cho phép Huawei tham gia mạng di động 5G, cho rằng thiết bị của hãng này có khả năng được Trung Quốc dùng để làm công cụ gián điệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.