Trung Quốc phát triển robot giúp các bác sĩ chiến đấu với Covid-19

24/03/2020 12:23 GMT+7

Mỗi robot có giá 72.000 USD, sử dụng cơ chế tay điều khiển như công nghệ đang dùng trên tàu thăm dò mặt trăng và được vận hành bởi chính đội ngũ bác sĩ.

Do tính chất dễ lây lan của virus Corona chủng mới, các bác sĩ sẽ khó giữ an toàn khi tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân mà không có trang phục bảo hộ chuyên dụng. Chính vì lý do này, các nhà nghiên cứu tại Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc) đã tạo ra loại robot nhằm giúp đội ngũ bác sĩ trong việc chống dịch Covid-19.
Cỗ máy gồm một cánh tay robot động có thể thực hiện chuỗi nhiều nhiệm vụ như lấy các bài kiểm tra siêu âm và tăm bông thấm dịch họng, nghe tiếng âm thanh tim phổi… Nhiều trong số các nhiệm vụ đòi hỏi sự giám sát và công sức của con người, nhưng ưu điểm là robot có thể được điều khiển từ xa, giúp bác sĩ có được khoảng cách an toàn trong quá trình làm việc với người bệnh.

Việc vận hành diễn ra bán tự động với sự giám sát và điều chỉnh của các bác sĩ

Ảnh: Reuters

Ý tưởng đến từ Giáo sư Zheng Gangtie (Đại học Thanh Hoa) vào thời điểm dịch bắt đầu bùng phát tại Vũ Hán (Trung Quốc) cuối tháng 1.2020. Robot sử dụng cơ chế tay giống với công nghệ được sử dụng trên các trạm không gian và robot thám hiểm mặt trăng ngày nay. Ban đầu, nhóm nghiên cứu định để robot tự vận hành hoàn toàn, nhưng các bác sĩ cho rằng sự can thiệp của họ có thể đóng góp đến quá trình phục hồi của bệnh nhân.
Theo Neowin, tính tới nay nhóm của Giáo sư Zheng đã đưa vào vận hành 2 robot. Một trong hai đang hoạt động ở Bệnh viện Liên hiệp Vũ Hán (Trung Quốc) để cho các bác sĩ tập huấn sử dụng. Máy còn lại vẫn trong phòng thí nghiệm. Nếu mọi thứ diễn ra theo kế hoạch, ông Zheng cho biết robot có thể phối hợp với các y bác sĩ để thăm khám, điều trị bệnh nhân từ cuối tuần này.
Giá hoàn thiện mỗi con robot là 72.000 USD. Giáo sư Zheng không có ý định thương mại hóa thiết kế nhưng vẫn đang tìm kiếm các công ty muốn đầu tư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.