Trung Quốc rót tiền vào 20 dự án vùng Viễn Đông Nga

22/11/2016 07:54 GMT+7

Vùng Viễn Đông Nga có thể chào đón 3 tỉ USD tiền đầu tư từ Trung Quốc trong thời gian tới.

Theo Russia Today, các nhà đầu tư Trung Quốc đang xem xét 20 dự án trong các lĩnh vực ưu tiên phát triển của vùng Viễn Đông Nga và cảng Vladivostok. Bộ Phát triển vùng Viễn Đông cho hay: “Đến nay, giới đầu tư Trung Quốc đã công bố các dự án với vốn đầu tư khoảng 3 tỉ USD”. Theo Bộ này, hai nước sẽ tiếp đà hợp tác để phát triển hành lang vận tải quốc tế “Primorye-1” và “Primorye-2”.
Tháng trước, 9 doanh nghiệp Đại lục trình bày danh sách 13 dự án đầu tư vào vùng này với tổng giá trị 11 tỉ USD. Các dự án bao gồm kế hoạch khai thác và chế biến tài nguyên thiên nhiên, nông nghiệp, phát triển cảng và cơ sở hạ tầng cho hoạt động hậu cần (logistics). Nga cũng đề xuất một trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp Trung Quốc ở Viễn Đông.
Theo Bộ trưởng Phát triển vùng Viễn Đông Aleksandr Galushka, công ty Trung Quốc đã đầu tư khoảng 2,4 tỉ USD vào khu vực. Những doanh nghiệp này rót vốn vào một nhà máy xi măng và có kế hoạch đầu tư vào một nhà máy lọc dầu ở Vùng Amur. Người Trung Quốc là nhà đầu tư chính vào nhà máy Amuro-Khinganskaya ADT ở khu vực tự trị của người Do Thái, rót khoảng 157 triệu USD tiền tài trợ.
Đầu năm nay, điện Kremlin cung cấp cho các công ty Trung Quốc cơ hội để chuyển hoạt động sản xuất đến vùng Viễn Đông bằng ưu đãi đáng kể về thuế và hành chính. Bắc Kinh cho hay họ sẵn sàng di chuyển một số nhà máy đóng tàu và nhà máy hóa chất đến khu vực thuộc Nga. Giới chức Trung Quốc nói rằng cả doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư đều tham gia vào các dự án nói trên.
Nhiều hãng Nga và Trung Quốc có một số dự án ở vùng Viễn Đông Nga trong lĩnh vực năng lượng, thương mại và du lịch xuyên biên giới. Dự án lớn nhất của hai bên là đường ống Power of Siberia dùng để cung cấp 38 tỉ mét khối khí đốt Nga cho Đại lục mỗi năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.