Trung Quốc trả bộn tiền thuê người nước ngoài làm ‘khỉ diễn xiếc’

05/05/2015 15:09 GMT+7

(TNO) Chỉ cần nước da trắng và vẻ phương Tây, nhiều người nước ngoài không hề có bằng cấp chuyên môn đến Trung Quốc sẽ được thuê làm "khỉ diễn xiếc", tức đóng giả giám đốc, doanh nhân. Họ thậm chí có thể trở thành người mẫu, ca sĩ, giáo viên tiếng Anh… với mức lương gấp ba, bốn lần người bản địa.

(TNO) Chỉ cần nước da trắng và vẻ phương Tây, nhiều người nước ngoài không hề có bằng cấp chuyên môn đến Trung Quốc sẽ được thuê làm "khỉ diễn xiếc", tức đóng giả giám đốc, doanh nhân. Họ thậm chí có thể trở thành người mẫu, ca sĩ, giáo viên tiếng Anh… với mức lương gấp ba, bốn lần người bản địa.

Một thầy giáo nước ngoài dạy tiếng Anh cho trẻ nhỏ ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc - Ảnh: AFP
Vào năm 2010, tác giả Mitch Moxley có bài viết đăng trên tạp chí The Atlantic (Mỹ) mang tựa đề Thuê người da trắng, kể lại chuyến đi của anh đến thành phố Đông Dinh, tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc), theo chuyên san The Diplomat (trụ sở ở Tokyo, Nhật Bản) ngày 5.5.
Mitch được một doanh nghiệp Trung Quốc thuê đóng giả người đại diện một công ty trụ sở tại bang California (Mỹ) đang có dự án xây một nhà máy ở thành phố này; công ty này thực chất không hề tồn tại.
Một người bạn của Mitch tên là Ernie (quốc tịch Canada) được thuê đóng giả giám đốc "đứng phát biểu nghiêm trang trước đám đông". Sau bài phát biểu của giám đốc giả mạo Ernie trên sân khấu, "tràng pháo tay vang lên cùng màn bắn pháo hoa và Ernie chụp ảnh với các lãnh đạo thành phố", tờ tạp chí Mỹ miêu tả.
Những người tham dự sự kiện này là những nhà đầu tư tiềm năng và công ty tổ chức sự kiện muốn mượn danh nước ngoài để lừa đảo các nhà đầu tư rót tiền vào dự án của họ.
Đài CNN (Mỹ) hồi năm 2010 từng đăng tải trên website phóng sự về vấn nạn các công ty Trung Quốc thuê người nước ngoài, nhất là người phương Tây da trắng, làm nhân viên hoặc đối tác kinh doanh giả mạo của họ. Một số người nước ngoài đã bị cảnh sát Trung Quốc “sờ gáy” do công ty thuê họ phạm pháp, lừa đảo, chiếm đoạt hàng triệu nhân dân tệ của các khách hàng.
Mới đây, trong một đoạn phim tài liệu ngắn đăng tải trên website của tờ The New York Times (Mỹ) hồi tháng 4.2015, một nữ nhân viên môi giới Trung Quốc đã lý giải rằng sự hiện diện của người nước ngoài giúp các doanh nghiệp “thị oai” và “nâng tầm quốc tế”.
“Chi phí thuê người nước ngoài da trắng rất đắt. Nhưng nếu khách hàng không trả nổi, chúng tôi giới thiệu người da màu bởi vì họ rẻ hơn”, nhân viên môi giới tiết lộ với The New York Times.
“Ở Trung Quốc, chỉ cần là người da trắng, bạn có thể trở thành bác sĩ, ca sĩ, người mẫu, giáo viên… mà không cần có kiến thức chuyên môn hay bằng cấp gì”, một người phương Tây được thuê giả làm người mẫu từng đoạt giải America's Next Top Model, cho biết.
Trò thuê người nước ngoài da trắng để diễn, đóng giả vai doanh nhân, lãnh đạo công ty nước ngoài… ở Trung Quốc thường được ví von là “những màn xiếc khỉ”, theo The Diplomat.
Ở Trung Quốc, một người nước ngoài chỉ cần da trắng là có thể trở thành giáo viên dạy tiếng Anh tại các trường Anh ngữ, nhận được mức lương cao gấp 3-4 lần giáo viên người Trung Quốc có bằng cấp và được đào tạo bài bản.
Một số người Nga nói tiếng Anh không thành thạo, một số người nước ngoài nghiện rượu cũng được các trường ở Trung Quốc tuyển dụng làm giáo viên dạy tiếng Anh, chỉ vì họ là người da trắng.
Thậm chí không biết chút gì về chơi guitar, nhưng người nước ngoài da trắng vẫn được tuyển vào các ban nhạc Trung Quốc, giả vờ chơi nhạc cụ để “thị oai”. Nhiều người nước ngoài kiếm tiền tại Trung Quốc dễ hơn ở nước sở tại nhờ vào thói “sính ngoại” này, theo The Diplomat.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.