Trung Quốc triệu tập cuộc họp quyết định số phận Hội đồng Lập pháp Hồng Kông

Văn Khoa
Văn Khoa
08/08/2020 21:22 GMT+7

Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc (tức Quốc hội) của Trung Quốc hôm nay 8.8 triệu tập cuộc họp kéo dài 4 ngày để thảo luận số phận của Hội đồng Lập pháp Hồng Kông.

Cụ thể, các nhà lập pháp Trung Quốc thảo luận liệu có nên kéo dài nhiệm kỳ hiện nay của Hội đồng Lập pháp Hồng Kông, sẽ kết thúc vào ngày 30.9, hay bổ nhiệm một “cơ quan chuyển tiếp” để quản lý đặc khu này, theo AFP.
Trước đó, Đặc khu trưởng Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga ngày 31.7 thông báo cuộc bầu cử Hội đồng Lập pháp Hồng Kông vào ngày 6.9 tới sẽ bị hoãn lại trong một năm. Hồng Kông sẽ đề nghị Ban Thường vụ quốc hội Trung Quốc đưa ra phương án hoạt động của Hội đồng Lập pháp Hồng Kông trong quãng thời gian một năm này.
Bà Lâm nói rằng đó là quyết định khó khăn nhất trong 7 tháng qua của bà nhưng điều này nhằm bảo vệ sức khỏe của người dân trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tái bùng phát mạnh ở đặc khu.

Đặc khu trưởng cùng nhiều quan chức Hồng Kông bị Mỹ cấm vận

Nhiệm kỳ của Hội đồng Lập pháp hiện nay có thể được kéo dài thêm dù Luật Cơ bản của Hồng Kông nêu rằng nhiệm kỳ của các nghị viên chỉ kéo dài 4 năm, theo đài RTHK.
Tuy nhiên việc kéo dài nhiệm kỳ hiện nay của Hội đồng Lập pháp sẽ nảy sinh một vấn đề khác là liệu có nên kéo dài nhiệm kỳ của 4 nhà lập pháp đối lập vừa bị cấm tái tranh cử.
Giới chức bầu cử Hồng Kông loại 4 nhà lập pháp nói trên khỏi cuộc bầu cử, lập luận việc họ kêu gọi chính phủ nước ngoài áp đặt lệnh cấm vận đối với Bắc Kinh và Hồng Kông là vi phạm luật an ninh quốc gia mới Bắc Kinh áp dụng cho đặc khu từ khuya 30.6. Ủy ban Thường vụ quốc hội Trung Quốc được cho là sẽ quyết định số phận của 4 nhà lập pháp đối lập, theo AFP. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.