Trưởng khoa Đại học Harvard bị truy tố vì ‘nhận hàng triệu USD’ của Trung Quốc

Khánh An
Khánh An
29/01/2020 11:09 GMT+7

Trưởng khoa Hóa và Sinh Hóa tại Đại học Harvard (Mỹ) bị cáo buộc nhận hàng triệu USD từ chính phủ Trung Quốc để hỗ trợ chương trình Ngàn nhân tài của nước này.

Hãng Reuters ngày 29.1 đưa tin cơ quan chức năng Mỹ vừa truy tố một trưởng khoa Đại học Harvard và 2 nhà nghiên cứu Trung Quốc tại Boston vì lừa dối về mối quan hệ của họ với chính phủ Trung Quốc.
Các công tố viên truy tố Charles Lieber, trưởng khoa Hóa và Sinh Hóa tại trường đại học danh giá của Mỹ vì lừa dối về việc tham gia vào chương trình Ngàn nhân tài của Trung Quốc – chương trình nhằm thu hút các chuyên gia nghiên cứu ở nước ngoài.
Theo nhân viên FBI Joe Bonavolonta tại Boston, ông Lieber nhận hàng triệu USD từ chính phủ Trung Quốc và lừa dối các nhà điều tra liên bang cũng như các lãnh đạo tại Harvard.
Công dân Trung Quốc bị truy tố vì là đặc vụ cho chính phủ nước ngoài, gồm chuyên gia Diệp Diên Khánh (29 tuổi) tại Đại học Boston, bị cáo buộc lừa dối về việc đang phục vụ trong quân đội Trung Quốc.
Cơ quan công tố viên cho biết Diệp là trung úy trong quân đội Trung Quốc nhưng cô ta không khai báo điều này khi xin thị thực đến Mỹ, đồng thời bị nghi chuyển thông tin nghiên cứu tại Đại học Boston cho chính phủ Trung Quốc.
Một công dân Trung Quốc khác bị truy tố là Trịnh Táo Tùng (30 tuổi) bị bắt vào tháng 12.2019 vì tìm cách đưa các mẫu nghiên cứu ra khỏi Mỹ.
“Đây là một nỗ lực trực tiếp và rất cẩn trọng của chính phủ Trung Quốc để lấp đầy cái mà họ xem là những khoản trống chiến lược”, công tố viên Andrew Lelling tại Massachusetts nhận định về các vụ việc liên quan đến trưởng khoa Đại học Harvard và 2 chuyên Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.