Truy tố kẻ nhắn tin khủng bố Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh

13/06/2017 06:59 GMT+7

Viện KSND tỉnh Bắc Ninh vừa hoàn tất cáo trạng, truy tố bị can Nguyễn Trọng Phương (37 tuổi, ngụ ở Q.Ba Đình, TP.Hà Nội) về tội khủng bố và Trần Anh Thuận (36 tuổi, ngụ ở TP.Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) về tội không tố giác tội phạm.

Theo cáo trạng, Nguyễn Trọng Phương có Công ty TNHH Song Lộc Miền Bắc, chuyên kinh doanh vật liệu xây dựng và khai thác cát sỏi. Trong quá trình làm ăn, Phương có quan hệ với ông Ngô Thành Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty trục vớt luồng hạ lưu. Tháng 9.2015, Công ty TNHH Song Lộc Miền Bắc xin UBND tỉnh Bắc Ninh nạo vét và tận thu sản phẩm trên sông Đuống thuộc địa bàn Bắc Ninh quản lý, nhưng không được tỉnh này cho phép. Trong khi đó, đầu năm 2016, doanh nghiệp của ông Ngô Thành Sơn lại được UBND tỉnh Bắc Giang cấp phép nạo vét và tận thu sản phẩm trên sông Cầu, thuộc địa phận tỉnh Bắc Giang quản lý. Giữa Phương và ông Sơn đã xảy ra bất đồng khi Phương cho rằng mình đã giúp cho ông Sơn được cấp phép nhưng không được chia phần.

Cũng trong giai đoạn này, UBND tỉnh Bắc Ninh có nhiều văn bản đề nghị Bộ GTVT và Cục Đường thủy có biện pháp tạm dừng nạo vét trên sông Đuống vì gây ra sạt lở bờ đê sông Đuống thuộc địa phận Bắc Ninh. Qua các mối quan hệ xã hội, Phương quen biết Trần Anh Thuận, là Phó giám đốc Công ty xuất nhập khẩu và vận tải Khánh Nguyên. Phương biết giữa Trần Anh Thuận và ông Ngô Thành Sơn có mâu thuẫn trong kinh doanh nên nảy sinh ý định rủ Thuận tham gia âm mưu nhắn tin đe dọa khủng bố tinh thần lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, cụ thể là ông Nguyễn Tử Quỳnh - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh và ông Nguyễn Hồng Sơn - Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh.
Ngày 16.1.2017, Phương nhắn tin qua Zalo cho Trần Anh Thuận, hướng dẫn Thuận mua một máy điện thoại và sim điện thoại mới, đồng thời cung cấp số điện thoại của ông Nguyễn Tử Quỳnh, ông Nguyễn Hồng Sơn cho Thuận. Phương dặn Thuận bình thường không được sử dụng sim và điện thoại này, khi nhắn tin hoặc gọi điện thì đến gần khu vực nhà riêng của ông Ngô Thành Sơn, xong việc thì lập tức tắt máy. Trong trường hợp cơ quan chức năng định vị thì sẽ hướng mũi điều tra vào ông Ngô Thành Sơn. Ngày 23.1, Phương đi ô tô từ TP.Hà Nội về TP.Bắc Ninh, đến gần khu vực nhà riêng của ông Ngô Thành Sơn rồi dùng điện thoại, sim rác nhắn liên tục 10 tin nhắn có nội dung khủng bố tinh thần tới điện thoại của ông Nguyễn Tử Quỳnh và ông Nguyễn Hồng Sơn, rồi vứt điện thoại xuống sông phi tang.
Sau khi nhận được các tin nhắn đe dọa, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đã đề nghị Công an tỉnh Bắc Ninh lập chuyên án điều tra. Lo ngại về việc những kẻ đe dọa có mối quan hệ từ các cơ quan chức năng T.Ư, nên tháng 3.2017, UBND tỉnh Bắc Ninh có văn bản kiến nghị Thủ tướng, Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan chức năng dừng ngay việc nạo vét kết hợp tận thu sản phẩm, vì gây ra nhiều điểm sạt lở trên sông Cầu qua Bắc Ninh, đồng thời kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an tổ chức lực lượng phối hợp với Công an tỉnh Bắc Ninh điều tra làm rõ.
Các cơ quan tố tụng đã xác minh, trong 10 tin nhắn của Phương gửi tới điện thoại của ông Nguyễn Tử Quỳnh có nhiều nội dung đe dọa, khủng bố tinh thần, như nếu lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh không nghe theo (gây khó dễ cho doanh nghiệp nạo vét tận thu sản phẩm trên sông Cầu - PV) thì “con cháu các ông cũng phải trả giá” hoặc: “Ông còn gây khó dễ cho dự án của tôi thì xác định là như vụ Yên Bái”...
Quá trình điều tra, Nguyễn Trọng Phương khai nhận thực hiện các tin nhắn nêu trên. Đối với Trần Anh Thuận, biết rõ Phương là người nhắn tin đe dọa lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh nhưng không đến cơ quan chức năng tố giác việc làm vi phạm pháp luật của Phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.