Bộ Công an mới đây ban hành Thông tư 71/2024; có hiệu lực từ 1.1.2025; quy định về quản lý, vận hành, sử dụng hệ thống quản lý dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe.
Lái xe tối đa 48 giờ mỗi tuần
Thông tư 71/2024 nêu rõ: người lái xe ô tô kinh doanh vận tải, xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ có trách nhiệm chấp hành về thời gian lái xe theo quy định tại khoản 1 điều 64 luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Cụ thể, thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 10 giờ trong 1 ngày và không quá 48 giờ trong 1 tuần; lái xe liên tục không quá 4 giờ và bảo đảm các quy định có liên quan của bộ luật Lao động.
Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ còn quy định xe ô tô kinh doanh vận tải phải lắp thiết bị giám sát hành trình. Riêng xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương phải lắp thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe.
Nhằm hướng dẫn chi tiết nội dung này, Thông tư 71/2024 yêu cầu người lái xe ô tô kinh doanh vận tải, xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ chịu trách nhiệm quản lý thiết bị giám sát hành trình, thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe trong thời gian được giao lái xe.
Đồng thời, thông báo kịp thời cho đơn vị kinh doanh vận tải, chủ phương tiện khi thiết bị giám sát hành trình, thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe không hoạt động hoặc mất kết nối.
Ảnh hưởng gì tới doanh nghiệp?
Hiện nay, theo quy định đang có hiệu lực tại luật Giao thông đường bộ năm 2008, thời gian làm việc của người lái xe ô tô không được quá 10 giờ trong 1 ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ.
Điểm mới của luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (áp dụng từ 1.1.2025) là ngoài giới hạn thời gian chạy xe không quá 10 giờ trong 1 ngày, còn giới hạn tổng thời gian chạy xe không quá 48 giờ trong 1 tuần.
Theo ông Nguyễn Thành Công, chuyên gia của Cục CSGT (C08, Bộ Công an), cần có thời gian nghỉ sau mỗi 4 giờ lái xe, vì sau khoảng thời gian này, mắt, thần kinh và một số trạng thái sức khỏe khác đã chịu nhiều áp lực, gây ảnh hưởng đến sự tập trung, quan sát, xử trí khi lái xe.
Quy định này được kế thừa từ luật Giao thông đường bộ sang luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Đồng thời, luật mới bổ sung thời gian lái xe trong 1 tuần không quá 48 giờ, để phù hợp với quy định tại bộ luật Lao động.
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền cho hay, việc giới hạn số lượng giờ lái xe trong 1 tuần sẽ ảnh hưởng nhất định đến hoạt động kinh doanh vận tải, nhất là các đơn vị có phạm vi hoạt động đường dài.
"Doanh nghiệp phải tính toán lại về cung đường, thời gian cũng như số lượng lái xe. Với những tuyến đường dài, đòi hỏi xe chạy liên tục, sẽ cân nhắc việc bố trí thêm lái xe trên mỗi đầu xe, để vừa đúng quy định về số giờ lái xe tối đa, vừa đảm bảo thời gian vận chuyển, giao nhận hàng hóa", ông Quyền phân tích, và cho rằng, chi phí vận hành chắc chắn sẽ tăng lên.
Vẫn theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, quá trình xây dựng luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hiệp hội từng có văn bản đề xuất theo hướng linh động hơn, nhưng cơ quan soạn thảo giữ quan điểm. Nay luật và thông tư đã ban hành, doanh nghiệp sẽ nghiêm túc chấp hành.
Bình luận (0)