Từ bị động thành chủ động

12/07/2017 16:12 GMT+7

Giữa lúc Mỹ, Anh và Kuwait nỗ lực hòa giải cuộc khủng hoảng liên quan đến Qatar thì nước này chủ động dùng đúng đòn của Ả Rập Xê Út, Bahrain, UAE và Ai Cập để phản công.

Hai tuần trước đây, bộ tứ đưa ra tối hậu thư 13 điểm cho Qatar với thời hạn 10 ngày, sau đó kéo dài thêm 48 giờ. Tối hậu thư này bị Qatar bác bỏ.
Giờ đây, chính nước này lại đưa ra tối hậu thư với những điều kiện mà nếu không được đáp ứng thì Qatar sẽ ra khỏi Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Trong số những điều kiện ấy có đòi hỏi 4 quốc gia kia chấm dứt cấm vận và trừng phạt Qatar, nhưng làm gì có chuyện này?

tin liên quan

Khủng hoảng Qatar: Không ai chịu ai
Qatar và các nước láng giềng vùng Vịnh tiếp tục đấu khẩu xung quanh yêu sách để giải quyết cuộc khủng hoảng tại khu vực. 
Hai bên giống nhau khi đưa ra tối hậu thư trong nhận thức và trù liệu rằng sẽ bị phía kia bác bỏ. Động thái của Qatar chắc chắn khiến bộ tứ thêm bực bội chứ không nản chí, sẽ quyết làm găng chứ không chịu dịu bớt. Sứ mệnh hòa giải của Mỹ, Anh và Kuwait xem ra trước mắt bất khả thi.
Rõ ràng là Qatar chủ đích như thế khi thể hiện không tin tưởng là đối thủ sẽ thay đổi quan điểm và chuyện hòa giải sẽ thành công. Nước này trù liệu đối đầu và căng thẳng sẽ còn gia tăng nên cần chuyển từ bị động sang chủ động.
Đưa ra tối hậu thư không phải để được đáp ứng mà nhằm thể hiện bản lĩnh và ý chí, kiên định quan điểm và quyết tâm đối đầu đến cùng. Tự rút khỏi GCC sẽ không gây ấn tượng nhiều đối với 4 nước kia vì chính họ cũng đã tính đến loại Qatar. Nước này phản công như vậy giúp giữ thể diện và thậm chí còn cả tăng vị thế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.