Tự tạo cơ hội: Thu nhập cao từ vườn ươm keo lai

30/08/2016 05:55 GMT+7

Mở vườn ươm cây keo giống, ông Đào Trung Hiếu ở tỉnh Phú Yên có nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

Sinh ra và lớn lên trên vùng đất núi An Xuân, từ nhỏ cuộc sống ông Hiếu (45 tuổi, ở thôn Xuân Trung, xã An Xuân, H.Tuy An, Phú Yên) đã gắn với núi rừng, ruộng đồng.
Năm 1999, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, ông trở về địa phương, lập gia đình và sống bằng nghề nông. Nhận thấy nhu cầu trồng rừng của người dân địa phương cao nên những năm sau đó, ông cùng vợ đầu tư mở vườn ươm cây keo giống.
Lúc đầu, keo được ươm từ hạt nhưng những năm gần đây, theo nhu cầu chung, ông đã chuyển sang giống lai tự nhiên giữa keo tai tượng (acacia mangium) và keo lá tràm (acacia auriculiformis) bằng phương pháp giâm hom (cành) đời F1.
Ông Hiếu giải thích cây keo hạt làm rất công phu nhưng chậm lớn, năng suất gỗ thấp, trong khi đó cây keo lai nhanh lớn, năng suất cao. Để làm được mô hình vườn ươm keo lai bằng cách giâm hom, ông vào Đồng Nai học hỏi, mua cây giống đã lai sẵn về trồng trên diện tích 3.000 m2 gần vườn ươm, chăm sóc đúng kỹ thuật đế lấy hom. Tiếp theo, ông đầu tư cơ sở đầy đủ gồm giếng nước, hồ chứa nước, hệ thống máy bơm tưới nước và phun sương tự động, nhà che mát, nhà cho nhân công nghỉ và mặt bằng rộng rãi thoáng mát.
Quy trình từ khi làm đất đến lúc cây keo hom xuất bán nhanh nhất là 2 tháng rưỡi. Ngay từ đầu tháng 4 âm lịch, ông bắt đầu thuê nhân công làm đất, cho đất vào bì, làm luống và tiến hành giâm hom. Hom cây sống chừng 1 tháng rưỡi thì phải đảo vị trí cho rễ cây không châm vào đất để sau này dễ lấy, cây con khỏi ảnh hưởng vì đứt rễ. Theo ông, trong các khâu thực hiện thì việc cắt hom từ cây giống và giâm hom, vào bì là quan trọng nhất.
Cắt hom phải lựa phần đọt non, đủ số lượng mắt lá, cẩn thận. Hom cắt xong, phải xử lý thuốc, giữ tươi và giâm kịp thời. Ươm cây keo hom có nhiều thuận lợi, nhanh và ít chi phí hơn ươm keo hạt nhưng cũng có những hạn chế riêng. Trước hết là tỷ lệ hom giâm chết còn nhiều nên phải thường xuyên thăm và giâm bổ sung. Một số hom giâm đã sống nhưng rễ bó không phát triển nên chậm lớn, bị loại khi giao cho khách. Khi cây keo được trồng lớn thì thân giòn, dễ gãy hơn keo trồng từ hạt.
Hiện nay, ông Hiếu bán ra thị trường giá 600 đồng/cây con (600.000 đồng/1.000 cây). Từ khi chuẩn bị đất, làm đất vô bì, sắp luống, cắt hom giâm, tưới nước, bón phân, chăm sóc đến khi giao khách hàng thì tổng chi phí khoảng từ 350 - 400 đồng/cây. Theo ông Hiếu, mỗi một mùa ươm keo (từ tháng 4 - 9 âm lịch), vườn ươm của ông xuất bán trung bình từ 600.000 - 1 triệu cây keo con. Trừ chi phí, ông thu lãi từ 200 - 250 triệu đồng. Với công việc và thu nhập như trên, vườn ươm của ông đã tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương và góp phần cải thiện đời sống gia đình.
Ông Lê Văn Nhơn, Chủ tịch UBND xã An Xuân, nhận xét: “An Xuân là xã miền núi, đất nông nghiệp rộng, tốt, phù hợp với các cây trồng, nhất là keo lai. Mô hình vườn ươm keo lai đầu tiên và duy nhất của ông Hiếu ở xã đã góp phần cung cấp cây keo con cho bà con nông dân, giúp bà con có cây giống tại chỗ để trồng, đồng thời giảm bớt chi phí vận chuyển khi phải mua từ các nơi khác chở về. Đây là mô hình thiết thực, hiệu quả cho cả người làm và người tiêu thụ”.
Bạn đọc quan tâm đến việc ươm keo lai, xin liên hệ với ông Hiếu qua số điện thoại 0911360698.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.