Tự thân vận động

10/06/2017 09:07 GMT+7

Sau một số thành viên EU và NATO, đến lượt Canada công khai chủ ý hoạch định chính sách mới cho phù hợp với bối cảnh tình hình mới xuất phát từ các động thái của Mỹ.

Tuy nhiên, cách tiếp cận của nước này khác với những đồng minh và đối tác ở châu Âu về 3 phương diện.
Thứ nhất, Canada né tránh phê phán Mỹ, không phàn nàn hay oán trách mà coi đó là thực tế phải đối mặt giải quyết. Có thể cảm nhận rằng chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau không mong chờ Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thay đổi những quan điểm đã thể hiện. Thứ hai, Canada vẫn đề cao vai trò của Mỹ, vẫn khích lệ láng giềng tiếp tục tham gia và có tác động vào chuyện chung của cả thế giới chứ không giảm bớt. Thứ ba, nước này xác định chủ trương tự thân vận động, đáp ứng như có thể được yêu cầu từ Mỹ để duy trì quan hệ hợp tác, nhưng đồng thời đi theo lối riêng trong những lĩnh vực mà từ nay không còn có sự đồng hành của láng giềng.
Vì thế, Canada chủ trương tăng chi phí quốc phòng như Mỹ yêu cầu đối với tất cả các thành viên NATO và chấp nhận đàm phán lại về Khu vực mậu dịch tự do Bắc Mỹ (NAFTA). Đồng thời, Ottawa hạ quyết tâm thực hiện thương mại tự do, bảo vệ khí hậu trái đất và tăng cường vai trò của các tổ chức, thể chế quốc tế. Cả ba nội dung này chẳng phải đều trái ngược với quan điểm của Washington hay sao?
Canada cùng nhận thức nhưng khác cách làm với các nước châu Âu vì là láng giềng của Mỹ và không có liên minh để dựa cậy, vì vừa phải chủ động tự cứu mình vừa dĩ hòa vi quý với Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.