Tự truyện của bác sĩ nhận giải thưởng Nobel Hòa bình 2018

20/02/2020 07:31 GMT+7

Tự truyện Blouse trắng tim hồng (dịch giả: Hiệu Constant) của bác sĩ Denis Mukwege, người nhận giải thưởng Nobel Hòa bình năm 2018 vì những nỗ lực chấm dứt việc dùng bạo lực tình dục làm vũ khí trong chiến tranh và xung đột vũ trang, vừa được NXB Văn hóa - Văn nghệ phát hành tại Việt Nam nhân kỷ niệm 65 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam.

Denis Mukwege sinh năm 1955, là bác sĩ phụ khoa và là nhà hoạt động nhân đạo người Cộng hòa Dân chủ Congo. “Tôi sẽ dành cả đời mình để trợ giúp những người khác, bởi chính tôi đã được cứu sống. Tôi sẽ là một trong những người giằng con bệnh ra khỏi tay thần chết”, đó là lý do đầu tiên kể từ khi còn bé, Denis Mukwege nuôi mơ ước trở thành một bác sĩ để giúp đỡ quê hương còn đang khốn khó của ông.
Cuộc đời bác sĩ Mukwege gắn liền với lịch sử của đất nước Congo trong suốt nửa sau của thế kỷ 20 cho đến hôm nay. Ông tự nguyện trở thành người phát ngôn miễn phí cho những người phụ nữ thấp cổ bé họng trong đất nước vốn có nhiều kỳ thị giới tính, nhưng cùng lúc họ lại phải đảm đương tất cả mọi sinh hoạt trong gia đình, là người trưởng tàu chèo lái con thuyền cả về mặt kinh tế lẫn tinh thần. Cũng qua những hình ảnh đó, ông tố cáo tội ác man rợ có tính toán của những kẻ chủ ý gây xung đột và làm bại hoại đất nước. “Đánh vào người phụ nữ, tức là đánh vào toàn bộ gia đình, làm suy thoái cả xã hội và cộng đồng. Không cần xe tăng đại bác, máy bay, cũng đem lại kết quả hủy hoại như một cuộc chiến tranh bình thường. Xét về mặt kinh tế thì đây là cuộc chiến tranh hiệu quả nhất...”, ông viết.
Qua từng trang sách, câu chuyện được đan xen giữa quá khứ và hiện tại, người đọc hiểu nhiều hơn về một con người vốn được mệnh danh là “Người đàn ông sửa chữa những người đàn bà”. Từ “sửa chữa” được dùng trong ngữ cảnh này mang đúng nghĩa đen của nó, bởi qua những ca phẫu thuật của bác sĩ Mukwege, những người đàn bà đã phải chịu cảnh hãm hiếp, tra tấn cực hình ít nhiều tìm lại được hình hài của mình…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.