Tư vấn: 'Nguyên tắc vàng' cho lái xe an toàn

28/05/2016 14:00 GMT+7

Đi đến nơi, về đến chốn vẫn là suy nghĩ thường trực của mỗi người khi điều khiển xe trên đường. Vì thế, các bác tài cần nắm một số nguyên tắc vàng' sau để có thể tập trung xử lý tình huống nhanh nhạy.

Đầu tiên tài xế phải làm chủ được tốc độ. Đây là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng tới sự an toàn trong quá trình lái xe. Đặc biệt khi lái xe với tốc độ cao mà mình không kiểm soát được rất dễ mất lái hoặc va chạm khi gặp chướng ngại vật, nếu không kiểm soát được tốc độ, tốt nhất là đi chậm hoặc tập lái thành thục trước khi tham gia lưu thông.
Luôn quan sát các xe đi ngược chiều để lỡ có những tình huống bất ngờ cần bẻ tay lái gấp, cần chuyển làn xe… nếu quan sát được các xe đi trên đường từ ban đầu, người lái dễ dàng điều chỉnh xe phù hợp với tình huống đang diễn ra và vượt qua một cách nhẹ nhàng.

Cần chú ý yếu tố thời tiết, trời mưa hay nắng cũng ảnh hưởng đến việc di chuyển. Thậm chí phải tính được khoảng cách an toàn giữa các xe với nhau để khi phanh gấp không bị va chạm. Chẳng hạn khi đường khô ráo, tốc độ chạy xe là 60 km/giờ, nếu thắng gấp thì xe có thể trượt khoảng 40 - 45 cm, nhưng khi trời mưa, đường trơn, xe có thể bị trượt dài từ 90 - 140 cm, nên luôn phải giữ khoảng cách an toàn với các xe trước và phía sau.
Lái xe vào ban đêm cần chậm hơn ban ngày, vì lúc này tầm nhìn của tài xế thấp, điều kiện quan sát xung quanh kém nên khi tăng tốc quá cao lúc cần phanh gấp hay bẻ lái… rất khó kiểm soát.

tin liên quan

Tư vấn: Kỹ năng phanh xe đúng cách
Khi lái xe, để tránh những tình huống nguy hiểm, thao tác mà tài xế cần luyện tập thành thục để giảm thiểu những tai nạn là phanh xe đúng cách. Đặc biệt là những kỹ năng khi cần phanh gấp, khi bị mất thắng.

Khi lái xe đường dài cần nghỉ ngơi hợp lý. Nếu lái xe cả đêm thì ban ngày phải nghỉ ngơi để lấy lại sức cũng như sự tỉnh táo để đạt được trạng thái tâm lý tốt nhất.
Luôn ghi nhớ khi chuyển làn đường phải dùng đèn xi nhan để thông báo, chờ 3 giây để các xe tiếp nhận rồi mới bẻ lái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.