Tự vệ thời @

31/12/2019 04:44 GMT+7

Kỷ nguyên số với mạng internet đem lại sự thay đổi mọi mặt trong cuộc sống, từ các giao dịch, tài khoản ngân hàng, phương thức liên lạc, cho đến hệ thống camera giám sát ở nhà riêng, cơ sở kinh doanh đều có thể kết nối qua internet.

Giờ đây, việc một người phải nhớ đến hàng chục mật mã (password) khác nhau trở nên rất bình thường. Đơn cử với mỗi tài khoản ngân hàng, người dùng phải nhớ vài password gồm password của thẻ ATM, của tài khoản giao dịch trực tuyến hay thậm chí cả phần xác nhận mỗi giao dịch… Mà nhiều người đâu chỉ dùng 1 tài khoản ngân hàng.
Ngoài ra, còn có hàng loạt mật mã của thư điện tử (email), mật mã đăng nhập tài khoản mạng xã hội và các ứng dụng liên lạc (Facebook, Viber, Zalo…), mật mã cửa ra vào, mật mã mở khóa điện thoại di động thông minh, wifi gia đình hay công ty… Và gần đây còn phổ biến thêm mật mã của hệ thống camera giám sát lắp đặt tại nhà riêng.
Vấn đề là các mật mã trên có thể liên quan mật thiết với nhau. Điển hình như người dùng bị xâm nhập tài khoản email thì có thể bị kiểm soát cả tài khoản ngân hàng do thông tin giao dịch lưu lại trên email. Trong khi đó, kẻ gian, tin tặc (hacker) lại đầy rẫy với đủ chiêu trò. Hậu quả là nhiều bí mật đời tư bị tiết lộ, tiền bạc bị chiếm đoạt…
Tất nhiên, trong thế giới công nghệ thì không có gì là an toàn tuyệt đối, bằng chứng là những camera thương hiệu Ring nổi tiếng hay các ứng dụng hàng đầu thế giới vẫn có nguy cơ bị tấn công, xâm nhập. Nhưng trước muôn trùng nguy cơ rình rập như thế, mỗi người khi sử dụng các thiết bị công nghệ, hay các ứng dụng, phần mềm… đều cần tự ý thức để bảo vệ chính mình bằng cách giảm thiểu nguy cơ bị xâm nhập, tấn công.
Cách tự bảo vệ đôi khi không phải quá phức tạp, chỉ cần lên Google tìm kiếm về những cách bảo vệ tài khoản cá nhân, tạo mật khẩu đăng nhập nhiều lớp… thì có không ít hướng dẫn cặn kẽ. Hay sự tự bảo vệ đôi khi chỉ là việc cẩn trọng trong từng thao tác trong quá trình truy cập internet để không nhấn vào những đường dẫn chưa rõ nguồn gốc, hạn chế chia sẻ mật khẩu wifi hay đừng tùy tiện truy cập các nguồn wifi, tuân thủ các khuyến cáo bảo mật được đưa ra bởi các đơn vị cung cấp ứng dụng, dịch vụ… Việc chọn mua các thiết bị công nghệ cũng cần tìm hiểu cẩn thận, đừng mua camera, bộ phát wifi… từ những điểm bán hàng trôi nổi không rõ ràng.
Chỉ cần cẩn trọng trong những hoạt động như thế, thì mỗi người đều có thể ít nhiều giảm thiểu rủi ro bị xâm phạm, tấn công thời công nghệ số.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.