Tướng Triều Tiên vẫn còn sống giữa tin đồn bị xử tử

10/05/2016 21:02 GMT+7

Tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên Ri Yong-gil thực chất vẫn còn sống, trái với tin đồn từ Hàn Quốc trước đó nói ông này đã bị xử tử, theo hãng thông tấn KCNA ngày 10.5.

Theo danh sách quan chức cấp cao được công bố từ đại hội đảng Lao động Triều Tiên, một người có tên giống ông Ri Yong-gil đang giữ 3 chức vụ bao gồm Ủy viên trung ương đảng, Ủy viên dự khuyết Bộ Chính trị và thành viên Ủy ban quân sự trung ương đảng. Đại hội đảng Lao động Triều Tiên vừa kết thúc sau 4 ngày làm việc.

Đây được xem là bằng chứng cho thấy tình báo Hàn Quốc đã “việt vị” trong việc đưa thông tin nội bộ của Triều Tiên, vốn vẫn bị xem là quốc gia bí ẩn nhất thế giới.

Trước đó vào tháng 2.2016, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc nói rằng ông Ri Yong-gil, được xem là một trong những nhân vật thân tín nhất của lãnh đạo Kim Jong-un, đã bị xử tử vì tội tham nhũng và chia bè kết phái.

Đó là thời điểm ông Ri Yong-gil vắng mặt trong 2 sự kiện lớn của Triều Tiên. Tuy nhiên, hãng Yonhap không tiết lộ nguồn tin nói ông Ri bị xử tử, trong khi cơ quan tình báo Hàn Quốc cũng không xác nhận thông tin trên. Cơ sở duy nhất cho việc này là cơ quan thông tấn Triều Tiên xác nhận Bình Nhưỡng đã bầu một người mới vào vị trí tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên.

Từ trước đến nay, các thông tin về chính quyền Triều Tiên vẫn xuất hiện đa phần ở dạng “rò rỉ”, và phía Hàn Quốc cũng không ít lần đưa tin sai. Tuy nhiên, điều khiến nhiều người tin vào những câu chuyện về việc chế độ cầm quyền xử tử quan chức bắt nguồn từ lần hiếm hoi Triều Tiên xác nhận tử hình ông Jang Song-thaek, dượng của lãnh đạo Kim Jong-un, vào năm 2013.

Ông Jang Song-thaek trong bức ảnh chụp năm 2012 Reuters

Ngày 10.5, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cũng xác nhận sự hiện diện của ông Ri Yong-gil sau khi phân tích những bức ảnh và đoạn băng từ đại hội đảng Lao động Triều Tiên, theo AP.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.