Tướng Trung Quốc ‘mê vàng’ tham nhũng 5 tỉ USD

08/12/2014 19:30 GMT+7

(TNO) Trung tướng Cốc Tuấn Sơn của quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) bị ám ảnh bởi vàng và bị phát hiện tham nhũng số tiền lên đến 5 tỉ USD, Reuters dẫn nguồn chuyên san Hồng Kông Phoenix Weekly hôm nay 8.12.

>> Sức mạnh quân đội Trung Quốc bị xói mòn vì... tham nhũng
>> Đại án tham nhũng trong quân đội Trung Quốc

Cựu trung tướng Trung Quốc Cốc Tuấn Sơn - Ảnh: Reuters
Cựu trung tướng Trung Quốc Cốc Tuấn Sơn - Ảnh: Reuters 

Phoenix Weekly, chuyên san Hồng Kông là ấn bản của Đài truyền hình Phoenix vốn có mối quan hệ mật thiết với chính phủ Trung Quốc, nói rằng tổng số nguồn lợi bất chính trong vụ án Cốc Tuấn Sơn lên đến 30 tỉ Nhân dân tệ, tương đương 5 tỉ USD bao gồm 600 triệu Nhân dân tệ tiền hối lộ mà ông Cốc đã nhận.

Tướng Cốc rất yêu vàng, đặc biệt là tượng Phật vàng. Ông ta thích nhận những món quà bằng vàng hơn là vàng thỏi. “Ông Cốc luôn có đúng những gì ông ta muốn”, một người thân cận giấu tên cho biết trên chuyên san.

Vụ án tham nhũng của Cốc Tuấn Sơn liên quan đến tướng Từ Tài Hậu - người đã nghỉ hưu ở Quân ủy Trung ương năm ngoái và rời khỏi Bộ Chính trị năm 2012 - một trong những quan chức quân đội cấp cao nhất bị hạ bệ trong chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Dù không trực tiếp nêu tên, nhưng chuyên san cho biết ông Cốc nhận được sự hậu thuẫn mạnh mẽ, và người này có tên “T”. Kết quả điều tra vụ hối lộ của Cốc Tuấn Sơn được công bố vào tháng 6.2014.

Khu nhà thuộc sở hữu của trung tướng Cốc tại tỉnh Hà Nam - Ảnh: Reuters
Khu nhà thuộc sở hữu của trung tướng Cốc tại tỉnh Hà Nam - Ảnh: Reuters

Chủ tịch Tập Cận Bình công bố chiến dịch truy quét tham nhũng, hay còn được biết đến với chiến dịch “Săn Cáo”, từ khi làm tổng Bí thư Trung Quốc vào năm 2012. Đây là mục tiêu hàng đầu của chính phủ Trung Quốc trong thời điểm này, tờ chuyên san nêu.

Vào tháng 3, Trung tướng Cốc Tuấn Sơn, nguyên Phó chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), đã bị tòa án quân sự khởi tố với các tội danh tham nhũng, nhận hối lộ, lạm dụng chức quyền và mua quan bán chức. Vụ việc gây chấn động dư luận Trung Quốc thời điểm đó do khối tài sản tịch thu từ nhà riêng của ông rất lớn.

Huỳnh Mai - Thu Thảo

>> Phát hiện 32 triệu USD tại nhà quan tham Trung Quốc
>> Quan tham Trung Quốc trong tầm ngắm
>> Hơn 4,2 triệu quan tham Trung Quốc bị xử lý
>> Quan tham Trung Quốc tháo chạy ra nước ngoài
>> Quan tham Trung Quốc lãnh án tử hình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.