Tuyên án 2 cán bộ hải quan trong đường dây buôn lậu ô tô

29/04/2016 21:35 GMT+7

Chiều tối 29.4, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã tuyên án sơ thẩm với 22 bị cáo trong vụ án buôn lậu hàng trăm ô tô qua biên giới do Dũng “mặt sắt” cầm đầu, trong đó có 2 cán bộ hải quan.

Dũng “mặt sắt” là biệt danh của Hà Tuấn Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Tuấn Đông có trụ sở ở xã Hải Yên, thành phố Móng Cái, Quảng Ninh. Cùng với 3 trợ thủ đắc lực, Dũng “mặt sắt” đang bị Cơ quan cảnh sát điều tra (Bộ Công an) truy nã khi cầm đầu đường dây buôn hàng trăm xe ô tô cũ trị giá hàng chục tỉ đồng sang Trung Quốc. 
Từ ngày 26 - 29.4, 22 bị cáo gồm vợ, đàn em của Dũng “mặt sắt”, 2 người Trung Quốc và 2 cán bộ hải quan đã ra hầu tòa. Theo cáo trạng, từ đầu tháng 1.2013, đường dây này nhập ô tô đã qua sử dụng từ Hong Kong về cảng Cái Lân, sau đó chuyển sang Trung Quốc qua cửa khẩu Bắc Phong Sinh (Quảng Ninh). Đây là loại hàng hóa thuộc danh mục tạm ngừng kinh doanh tạm nhập, tái xuất kể từ tháng 9.2012. Phía Trung Quốc cũng cấm nhập khẩu xe ô tô đã qua sử dụng từ năm 2007.
Dũng “mặt sắt” và đàn em đã bắt mối với một người Trung Quốc tên là A Dắt, lập khống hợp đồng mua bán xe ô tô mới. Núp dưới hình thức tạm nhập, tái xuất xe ô tô chưa qua sử dụng, những chiếc xe ô tô cũ đã được thông quan tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Lân và được Chi cục Hải quan Khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh giám sát trước khi xuất sang Trung Quốc. 
Cơ quan điều tra xác định đường dây này đã vận chuyển trót lọt hơn 110 xe ô tô qua Trung Quốc. Hành vi này chỉ được phanh phui khi đêm 5.5.2013, cơ quan công an đã phát hiện và bắt giữ 15 đối tượng đang vận chuyển ô tô tại tỉnh lộ 340 thuộc địa phận huyện Hải Hà, Quảng Ninh qua biên giới sang Trung Quốc. Trong số này có 12 đối tượng là đàn em của Dũng “mặt sắt”. 
Cơ quan công an xác định, các đối tượng đã vận chuyển được 9 xe ô tô cũ, 55 xe còn lại cất giấu ở một số khu chợ, bãi tập kết container của cửa khẩu Bắc Phong Sinh, nhiều xe đã lắp biển số Trung Quốc, số khung xe bị tẩy xóa. Nhà chức trách đã thu giữ 25 chiếc xe, trị giá hơn 17 tỉ đồng.
dung-mat-sat
Các bị cáo tại tòa Ảnh: Vũ Ngọc Khánh
Cán bộ hải quan nhận tiền “lót tay”
Trong phiên tòa sơ thẩm, có 2 bị cáo nguyên là cán bộ hải quan cửa khẩu Bắc Phong Sinh là Triệu Hoài Anh và Bùi Quang Anh. Theo hồ sơ điều tra, cả 2 bị cáo này nhận tiền “lót tay” của doanh nghiệp. Triệu Hoài Anh trực tiếp nhận tiền “bồi dưỡng” của doanh nghiệp rồi đưa cho Vũ Văn Nam, cán bộ Chi cục Hải quan Bắc Phong Sinh để chia cho mọi người. Bị cáo Bùi Quang Anh hàng tuần đều được Nam đưa cho từ 12 - 17 triệu đồng.
Một tay chân của Dũng "mặt sắt" là Bùi Tuấn Quảng khai nhận, khi lô xe ô tô cũ xuất hết, A Dắt đã chuyển trả cho mỗi xe 60 triệu đồng. Để vận chuyển trót lọt ô tô qua biên giới, Quảng đã chi cho Hải quan Cái Lân 15 triệu đồng/xe ô tô, Hải Quan cửa khẩu Bắc Phong Sinh 35 triệu đồng/xe ô tô.
Trong số các bị cáo có vợ của Dũng “mặt sắt” là Bùi Thị Phương được cho là người “cầm kinh tế” của đường dây. Theo cáo trạng, Phương mở tài khoản tại một ngân hàng ở Trung Quốc để A Dắt tiện chuyển tiền vào mỗi khi có lô hàng vận chuyển trót lọt. Khi biết bị bại lộ, Phương đã tiêu hủy nhiều giấy tờ, tài liệu liên quan đến hành vi phạm pháp. Tại tòa, Phương đã bị hội đồng xét xử tuyên 38 tháng tù giam, hiện đã chấp hành xong. 
Các bị cáo đã bị tuyên án với nhiều thời hạn tù khác nhau: 42 tháng tù, 5 năm, 6 năm tù giam… Trong số này có duy nhất một bị cáo nhận án treo 36 tháng là Nguyễn Văn Thành. 2 cán bộ hải quan Quang Anh, Hoài Anh đều nhận mức án 31 tháng tù giam. Riêng Dũng "mặt sắt" và 3 đối tượng đang bỏ trốn đang tiếp tục bị truy nã.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.