Tại đầu cầu Hà Nội, một số đại biểu đưa ra lo ngại liên quan tới chất lượng xét tuyển.
Theo PGS Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, việc xét tuyển theo nhóm thể hiện quyền tự chủ của các trường, lại tạo được mạng lưới hợp tác liên kết, tạo nên sức mạnh chung. Nhưng trong thời gian tới, nếu có các hình thức tổ chức tuyển sinh khác nhau thì việc các trường liên kết để lọc ảo tốt, đảm bảo các thí sinh (TS) vẫn được đăng ký nhiều nguyện vọng.
Trường tốp trên ít dùng vì không tin vào… học bạ
Tuy nhiên, thực tế hiện nay có những biểu hiện cạnh tranh thiếu lành mạnh trong xét tuyển, mà liên quan tới việc xét tuyển bằng học bạ.
tin liên quan
Xét học bạ 20 điểm vào ngành dược, không sai nhưng vô lýLiên quan tới việc xét tuyển bằng học bạ, GS Nguyễn Đình Đức, Trưởng ban Đào tạo (ĐH Quốc gia Hà Nội), nhận xét chính sách xét tuyển học bạ “tưởng như là xu hướng tiến bộ” vì thuận theo thông lệ thế giới. Tuy nhiên, thực tế ở ta các trường tốp trên ít dùng phương thức này, lý do là không tin vào kết quả học bạ.
“Vì thế cần có thống kê giữa kết quả xếp loại học bạ và kết quả thi THPT năm nay xem có tương ứng, ví dụ nếu theo học bạ thì 90% là khá giỏi, nhưng kết quả thi THPT quốc gia có đạt được 90% khá giỏi hay không? Đó sẽ là chỉ số rất tốt để Bộ GD-ĐT cũng như các cơ sở đào tạo xem xét lại chính sách xét tuyển học bạ, làm cho việc xét học bạ ngày càng trở nên đáng tin cậy hơn”, GS Nguyễn Đình Đức đề xuất.
Đề xuất chính sách hỗ trợ ngành khó tuyển sinh
Theo GS Nguyễn Hữu Tú, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội, về việc xác định chỉ tiêu, Bộ GD-ĐT cần làm đầu mối, cùng với các bộ ngành khác, để xác định chỉ tiêu mang tính chất hệ thống, có cơ sở khoa học.
tin liên quan
Thủ khoa đại học thường là học sinh ở nông thôn?Về vấn đề này, TS Trịnh Đình Vinh, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2, cũng có ý kiến: “Đào tạo sư phạm gắn với nhu cầu thực tế, Bộ và địa phương đã phối hợp để thống kê số liệu giáo viên sẽ thiếu để căn cứ vào đó xác định chỉ tiêu đào tạo cho các trường. Nhưng vì các tỉnh chỉ thống kê số lượng giáo viên đã, đang, và sẽ thiếu mà không thống kê cụ thể giáo viên từng môn. Có những tỉnh, Sở GD-ĐT cũng không có quyền nhận giáo viên, mà phụ thuộc vào Sở Nội vụ”.
Một số đại biểu còn đề xuất Bộ GD-ĐT cần xem xét để có chính sách hỗ trợ về tuyển sinh cho một số ngành. GS Phạm Văn Cường, Phó giám đốc Học viện Nông nghiệp VN, cho rằng khối ngành nông lâm ngư là khối ngành mà xã hội rất cần, đất nước rất cần, nhưng TS không mặn mà. Để giải quyết, nhà nước cần có chính sách hỗ trợ tuyển sinh, đào tạo các ngành này.
GS Nguyễn Đình Đức, ĐH Quốc gia Hà Nội, cũng nói: “Tình hình đăng ký xét tuyển vào ĐH Quốc gia Hà Nội nhìn chung khá tốt, nhưng các ngành cơ bản đứng trước nguy cơ khó khăn tuyển sinh, vì thế rất cần chính sách hỗ trợ của nhà nước”.
Đề nghị xem lại việc phạt các trường gọi cao hơn chỉ tiêuPhát biểu tại hội nghị, PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, cho rằng Bộ nên xem lại chuyện phạt các trường tuyển vượt chỉ tiêu.
Năm trước, các trường tuyển vượt chỉ tiêu bị phạt đa số là các trường hàng đầu (Ngoại thương, Bách khoa Hà Nội...). “Tại sao không thưởng các trường này mà lại phạt?! Vì có nhiều trường gọi nhập học 1.000 TS nhưng không đến 100 TS vào học”, ông Dũng đặt vấn đề. Ông Dũng cũng cho biết nếu TS nhập học thiếu thì không đủ "nuôi quân", nhập học dư thì bị phạt.
Chia sẻ về băn khoăn của nhiều đại biểu trong vấn đề thí sinh ảo, nguyện vọng ảo dẫn đến việc nhiều trường buộc phải gọi quá chỉ tiêu tuyển sinh dẫn đến bị phạt, Thứ trưởng Lê Hải An cho rằng những lo lắng ấy là câu chuyện trước đây. Thực tế, hiện nay vấn đề đó đã giảm gần như triệt để, khi Bộ GD-ĐT đã có các nhóm xét tuyển tự động lọc ảo trước, công tác xét tuyển hiện tại khá nhẹ nhàng, công khai và minh bạch.
Đăng Nguyên
|
Bình luận (0)