Việc áp dụng quy định đã được Twitter đăng tải trong một bài blog gần đây.
Twitter bắt đầu loại bỏ, ngăn chặn những quảng cáo sai lệch về biến đổi khí hậu |
ap |
Cụ thể, nền tảng mạng xã hội này tin rằng "những tư tưởng phủ nhận biến đổi khí hậu" không nên xuất hiện và kiếm tiền trên Twitter. Đồng thời những quảng cáo xuyên tạc này có thể sẽ ảnh hưởng đến "các nội dung tranh luận quan trọng về biến đổi khí hậu" - một trong những mối quan ngại hàng đầu của thế giới hiện nay.
Biến đổi khí hậu được bàn luận sôi nổi trên Twitter
Twitter cho biết những cuộc đối thoại liên quan đến vấn đề biến đổi khí hậu đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong nhiều năm qua. Tiêu biểu trong số đó, các chủ đề liên quan đến "các giải pháp bền vững" trên nền tảng Twitter đã tăng hơn 150% kể từ năm 2021.
Cùng kỳ, số lượng các cuộc bàn luận về chủ đề "giảm thiểu chất thải" đã tăng hơn 100%, về "khử carbon" - quá trình loại bỏ khí thải gây hiệu ứng nhà kính do các hoạt động đốt nhiên liệu hóa thạch gây ra - cũng tăng khoảng 50%.
Twitter nhận diện "nội dung hợp pháp" thế nào?
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang diễn biến hết sức phức tạp và ngày càng có nhiều người quan tâm đến chủ đề này. Song, các bản tin giả mạo, tuyên truyền "tư tưởng phủ nhận biến đổi khí hậu" đã và đang len lỏi vào các cuộc đối thoại, thậm chí là chạy quảng cáo trên Twitter.
Lan tỏa những thông tin đúng đắn về biến đổi khí hậu là điều hết sức cần thiết ở mọi quốc gia trong bối cảnh hiện nay. Chính vì vậy, xác định và ngăn chặn những luồng tin giả, tin sai lệch song hành với thúc đẩy những nguồn tin đúng đắn là thử thách, nhiệm vụ của Twitter.
Để đảm nhận tốt sứ mệnh này, nền tảng mạng xã hội thông báo rằng họ sẽ xác định tính hợp pháp của các nội dung liên quan đến biến đổi khí hậu từ “các nguồn có thẩm quyền”, bao gồm cả Ủy ban liên chính phủ của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (IPCC).
Gần đây, IPCC đã công bố một số báo cáo mang tính bước ngoặt về cuộc khủng hoảng trong vài tháng qua, trong đó phân tích những việc cần làm để thích ứng với những thay đổi đang diễn ra cũng như cách ngăn chặn những hậu quả thậm chí còn nghiêm trọng hơn trong tương lai.
Google, Facebook đi trước nhưng đều vấp phải "sạn"
Chống tin giả, tin sai lệch liên quan đến biến đổi khí hậu trong bối cảnh hiện nay là nhiệm vụ tất yếu của các đơn vị truyền thông xã hội. Tuy nhiên, để có thể giải quyết vấn đề chung của các đơn vị truyền thông xã hội này là điều không hề dễ dàng.
Trước Twitter, một số nền tảng đã từng cam kết và có những động thái tương tự, có thể kể đến như Facebook (Meta hiện nay) hay Google (trực thuộc Alphabet). Mặc dù đã đạt một số thành công, vẫn còn đó "không ít sạn" và một số nội dung không đúng về khí hậu vẫn ngang nhiên tồn tại trên những nền tảng này.
Bình luận (0)