Unilever Việt Nam hợp tác cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ nâng cao quyền năng phụ nữ

01/11/2022 18:40 GMT+7

Tiếp nối hợp tác thúc đẩy sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới suốt 16 năm, Unilever Việt Nam tiếp tục ký kết hợp tác chiến lược cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trong 5 năm (2022-2027) nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống và trao quyền cho 1 triệu phụ nữ thông qua phát triển kinh doanh và giáo dục sức khỏe, góp phần vào sự phát triển bền vững của Việt Nam.

Theo Tổng cục Thống kê - Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tại Việt Nam lực lượng lao động nữ đạt 24,1 triệu người, chiếm 46,8% lực lượng lao động cả nước. Bên cạnh đó, phụ nữ còn là nguồn lực lớn trong hệ thống y tế của nước nhà, điển hình như trong cuộc chiến chống Covid-19.

Nữ giới còn đóng vai trò quan trọng trong hành trình bảo vệ môi trường của đất nước. Có đến 90% lực lượng tham gia vào hoạt động phân loại và thu gom rác thải phi chính thức là các chị em phụ nữ, góp phần thu gom đến 30% lượng rác thải tại Việt Nam.

Những số liệu này cho thấy, để Việt Nam đạt được các cam kết bền vững về kinh tế - xã hội - môi trường, chúng ta cần chú trọng phát huy trọn vẹn tiềm năng của phụ nữ Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch Unilever Việt Nam nhấn mạnh: “Phụ nữ chính là nguồn thúc đẩy cho sự bền vững của đất nước. Sự bền vững ở tất cả các mặt kinh tế, xã hội và môi trường. Để góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, theo hướng xanh hơn, bình đẳng và hòa nhập hơn của Chính phủ, việc phát huy đầy đủ tiềm năng của phụ nữ Việt Nam và thúc đẩy bình đẳng giới đóng vai trò quan trọng và cấp thiết”.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân nhấn mạnh phụ nữ là nguồn thúc đẩy cho sự phát triển bền vững

Mục tiêu chiến lược của Unilever Việt Nam và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trong chương trình hợp tác WomenRise “Nâng cao chất lượng cuộc sống và trao quyền cho phụ nữ thông qua phát triển kinh doanh và giáo dục sức khỏe” giai đoạn 2022-2027 là tạo điều kiện cho 1 triệu phụ nữ Việt Nam phát triển, nâng cao chất lượng cuộc sống thông qua 4 nhiệm vụ trọng tâm.

Đầu tiên, hợp tác sẽ đẩy mạnh truyền thông, giáo dục và nâng cao nhận thức cho phụ nữ về chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng, an toàn thực phẩm, nước sạch, vệ sinh môi trường, thu gom và phân loại rác thải, giảm thiểu rác thải nhựa trong sinh hoạt và sản xuất.

Các hoạt động chính được triển khai gồm các chương trình truyền thông cộng đồng để nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi trong việc chăm sóc sức khỏe, vệ sinh dinh dưỡng, bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, chương trình còn đẩy mạnh triển khai thực hiện các chương trình từ thiện, an sinh xã hội, trong điều kiện hoàn cảnh thiên tai, dịch bệnh.

Tiếp theo, chương trình sẽ hỗ trợ phụ nữ nâng cao quyền năng kinh tế, tự tin khởi nghiệp, tiếp cận nguồn vốn vay tài chính vi mô, có việc làm tăng thu nhập.

Thông qua các hoạt động như khóa đào tạo, cung cấp kiến thức, kỹ năng cơ bản, hỗ trợ mô hình sinh kế bền vững cho phụ nữ; xây dựng mạng lưới cố vấn khởi nghiệp; cấp vốn kinh doanh và hỗ trợ kết nối vốn vay tài chính vi mô; số hóa các tài liệu về kinh doanh để dễ dàng tiếp cận. Chương trình sẽ tiếp tục duy trì chương trình tài chính vi mô “Quỹ Khởi đầu mới” để phụ nữ phát triển kinh doanh, thoát nghèo bền vững, nâng cao điều kiện và chất lượng cuộc sống.

Nhiệm vụ tiếp theo chính là thúc đẩy bình đẳng giới trong cộng đồng, tại nơi làm việc, trong gia đình thông qua việc loại bỏ các định kiến xã hội hướng đến sự phát triển toàn diện của phụ nữ thông qua các chương trình truyền thông, giáo dục, nâng cao nhận thức.

Đồng thời, chương trình còn thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ nâng cao năng lực của cán bộ Hội phụ nữ các cấp trong công tác quản lý, chuyên môn. Qua đó, góp phần hỗ trợ tổ chức Hội phụ nữ hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả.

Riêng chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế”, Unilever Việt Nam và Sunlight sẽ phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Học viện Phụ nữ Việt Nam và Meta Việt Nam tiếp tục cải tiến mô hình đào tạo để mang những kiến thức thiết thực đến ngày càng nhiều chị em phụ nữ, truyền cảm hứng và đồng hành cùng phụ nữ khám phá tiềm năng, theo đuổi đam mê để đạt được độc lập tài chính.

Trước đó, trong 16 năm qua từ năm 2006, hợp tác bền chặt giữa Unilever Việt Nam và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã mang đến nhiều kết quả khả quan, nâng cao quyền năng phụ nữ và góp phần bình đẳng giới, cụ thể như giúp 3,7 triệu phụ nữ được truyền thông, giáo dục về vệ sinh, dinh dưỡng, sức khỏe; đào tạo cho hơn 100.000 phụ nữ và tài trợ cho 125 dự án khởi nghiệp, giúp hơn 50.000 hộ gia đình tiếp cận vốn vay quay vòng hơn 350 tỉ đồng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.